Thứ Ba

Ưu đãi trên 35.300 tỉ thuế thu nhập cho doanh nghiệp ngoại

Riêng năm 2016, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được ưu đãi tới trên 91% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp, lên tới trên 35.300 tỉ đồng...
uu dai tren 35300 ti thue thu nhap cho doanh nghiep ngoai

Ba trong số doanh nghiệp FDI được ưu đãi thuế lớn là Intel, Samsung và Honda Việt Nam - Ảnh: Duyên Phan - Nguyễn Khánh.

Những ngày đầu tháng 11-2017, Tổ hợp Samsung Thái Nguyên vẫn tấp nập cho kế hoạch sản xuất, xuất khẩu tới trên 50 tỉ USD năm nay. Kế hoạch tuyển mới nhân viên cũng vừa được Samsung công bố nhằm mở rộng sản xuất.

Ưu đãi thuế gần bằng... vốn đầu tư

Theo thống kê của Bộ Tài chính, Samsung đang là doanh nghiệp FDI nhận được miễn giảm thuế lớn nhất (trong danh sách 100 doanh nghiệp nhận miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất, chưa kể ưu đãi về đất đai và các ưu đãi khác).

Cụ thể, riêng năm 2016, chỉ Công ty TNHH Samsung Electronic Thái Nguyên (SEVT) có tổng ưu đãi thuế TNDN lên đến 10.368 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đó chưa phải con số cuối cùng. Samsung chia các doanh nghiệp theo các dự án nên có nhiều công ty riêng.

Kết quả, nếu tính tổng cộng các ưu đãi mà các công ty của Samsung tại Việt Nam nhận được năm 2016 đạt khoảng 20.189 tỉ đồng (gần 1 tỉ USD).

Samsung không phải trường hợp duy nhất được hưởng cả ngàn tỉ tiền thuế ưu đãi/năm.

Theo Bộ Tài chính, số tiền ưu đãi thuế ngày càng lớn, riêng thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2016 Nhà nước ưu đãi đã đạt mức trên 46.800 tỉ đồng (khoảng 2 tỉ USD). Nếu tính chung 3 năm gần đây, số tiền lên tới trên 117.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo một cán bộ có thẩm quyền của Bộ Tài chính, việc ưu đãi theo các chính sách thuế là phù hợp để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, khu vực FDI đang được miễn giảm, nhận được tổng ưu đãi tới 91,9% tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.

Trong khi đó các doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam chỉ được ưu đãi tổng 17,8% số thuế phải nộp, còn khối doanh nghiệp Nhà nước chỉ được 4,8%.

Tổng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp khối FDI được miễn giảm, ưu đãi trong năm 2016 đạt mức trên 35.300 tỉ đồng.

Trong khi đó, theo một chuyên gia của Bộ Tài chính, doanh nghiệp FDI còn có thể được ưu đãi nhiều khoản khác như thuế nhập khẩu, thuế VAT... nếu là doanh nghiệp chế xuất.

Có một số doanh nghiệp, tính từ khi hoạt động tại Việt Nam đến nay, tổng tiền thuế ưu đãi có thể không kém bao nhiêu... so với số vốn họ đã đầu tư.

Nguồn :http://vietnambiz.vn/uu-dai-tren-35300-ti-thue-thu-nhap-cho-doanh-nghiep-ngoai-38045.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét