Thứ Hai

Giá nông sản hôm nay 31/7: Đã tới lúc bán tiêu, giá cà phê điều chỉnh nhẹ?

tính hết ngày 29/7 giá hồ tiêu đã nâng cao 5 ngày liên tục, đẩy giá tiêu đàm phán phổ biến trong khoảng 81.000 – 86.000 đồng/kg. Theo đánh giá của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), sau sắp 2 tháng chững giá thì đây là dấu hiệu phải chăng đối có mặt hàng tiêu. trong khi chậm triển khai, giá cà phê lại tiếp tục giảm trong phiên cuối tuần và dự báo giá cà phê nhân hôm nay sẽ với điều chỉnh nhẹ.


Giá nông sản hôm nay (31.7), giá tiêu tại thị phần nội địa lại mang thiên hướng giảm nhẹ sau lúc đã nâng cao 4 phiên liên tiếp trong tuần trước. Theo ngừng thi côngĐây, giá tiêu tại khu vực tây nguyên Đăk Lăk giảm 1.000 đồng/kg, còn 83.000 đồng/kg; giá hạt tiêu tại Gia Lai còn 80.000 đồng/kg; Đồng Nai 82.000 đồng/kg và tại Bà Rịa – Vũng Tàu còn 84.000 đồng/kg, giảm 2.000 đồng/kg so mang cuối tuần trước.


bàn luận có phóng viên Dân Việt, bà Nguyễn Mai Oanh – Phó chủ toạ kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) Phân tích, trong tuần gần đây, giá tiêu đã nhích lên một chút song nâng cao chưa phổ quát, nhưng nguồn cội nâng cao cốt yếu là do tâm lí của người nông dân.


“Hiện nay dân cày Việt Nam rất chuyên nghiệp, theo dõi internet thường xuyên và cập nhật giá thế giới, do vậy bà con biết được Indonesia đang vào mùa thu hoạch hồ tiêu, bên cạnh đó hồ tiêu của nước này bị mất mùa và bán ra rất nhỏ giọt. Indonesia cũng ko hẳn mất mùa quá phổ biến, nhưng chi phí sản xuất hồ tiêu của họ cao hơn Việt Nam nên người trồng tiêu của Indonesia chưa muốn bán tiêu.


Trong khi Đó, các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn phải sở hữu hàng để giao theo hiệp đồng đã ký nên lúc họ ko tìm được hồ tiêu của Indonesia thì quay lại sắm hồ tiêu của Việt Nam. Điều này đã đẩy giá tiêu tăng lên trong tuần qua” – bà Oanh Phân tích.


So sánh giá tiêu tại thị phần nội địa.


“Có quan điểm cho rằng giá tiêu đang nhích lên là do Trung Quốc đẩy mạnh thu mua, nhưng ko hẳn tương tự. thực tiễn các công ty Trung Quốc cũng đang sở hữu động thái tăng sắm tiêu của Việt Nam, nhưng theo số liệu của thương chính, trong 6 tháng cách đây không lâu Trung Quốc đã tăng tậu tiêu của Việt Nam khoảng 23%, tức không phải hiện tại Trung Quốc mới tăng mua, mà họ đã mua trong 6 tháng qua và tổng lượng sắm 6 tháng nâng cao hơn so mang cùng kì năm ngoái” – bà Oanh lí giải.


Cũng theo bà Oanh, hiện với rất nhiều yếu tố tác động tới giá và khó với thể đưa ra xu hướng giá 1 cách chính xác, nhưng với 1 điều dễ nhận thấy là sản lượng hồ tiêu năm nay đưa thị phần cao hơn năm 2016 trong khoảng 40.000 – 50.000 tấn nên giá chẳng thể lên cao được như kì vẳng, cũng chẳng thể quay trở lại giá thành cao như năm 2016. vì vậy, ví như thấy giá đem lại lợi nhuận bà con với thể cân nói bán hạt tiêu.


Giá cà phê điều chỉnh nhẹ?


Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê robusta trên đại lý phân phối London đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 12 đô la, xuống ở 2.129 USD/tấn. Kỳ hạn giao tháng 11 giảm 8 USD, còn 2.117 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2018 giảm 5 USD, còn hai.092 USD/tấn, những mức giảm nhẹ.


Trên sàn ICE US – New York, giá cà phê arabica đi ngược lại và nâng cao liên tục phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 nâng cao thêm 1,9 cent, lên 137,85 cent/lb. Kỳ hạn giao tháng 12 cũng nâng cao 1,9 cent, lên 141,4 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3.2018 cũng tăng 1,9 cent, lên 144,95 cent/lb. Khối lượng mua bán trên mức trung bình.


Biểu đồ giá cà phê robusta tại thị trường London kỳ hạn tháng 9 tuần 30 (24.7 – 29.7). Nguồn: giacaphe.com


Tại thị phần trong nước, giá cà phê nhân xô tại những tỉnh Tây nguyên giảm 200 đồng/kg, xuống nao núng ở mức 45.200 – 45.900 đồng/kg. Giá cà phê robusta xuất khẩu cái 2, 5 % đen đổ vỡ, đứng ở mức 2.029 USD/tấn, FOB – HCM, có mức chênh lệch trừ lùi 85 – 100 đô la Mỹ theo giá kỳ hạn tháng 9 tại London.


như vậy, tính chung cả tuần, giá cà phê robusta kỳ hạn giao tháng 9 giảm 14 USD/tấn, giá cà phê nhân xô trong nước giảm 200 đồng/kg trong khi giá arabica kỳ hạn tháng 9 nâng cao một,3 cent/lb.


dự đoán, trong tuần này giá cà phê sẽ mang điều chỉnh nhẹ do nhà cung cấp cà phê lớn nhất thế giới Brazil đang thu hoạch vụ mùa mới, tuy nhiên giá sẽ ko biến động quá mạnh do 1 số vùng cung ứng cà phê arabica trung tâm của nước này bị mất mùa 1 bí quyết “đáng quan ngại” vì sâu bệnh gây hại.


vì thế, hầu hết các quan niệm chuyên gia đều dự đoán trong ngắn hạn, giá cà phê sẽ còn tăng.


Kết quả 1 cuộc dò la thị trường mang 9 nhà buôn bán và Phân tích cà phê của Reuters cho thấy, ví như giá kỳ hạn arabica New York nâng cao thì giá bình quân của sàn kỳ hạn robusta London giảm. tới cuối năm, ước tính giá chỉ còn từ hai.100 USD/tấn, giảm một,9% so với mức đóng cửa ngày 27.7 là hai.141 USD/tấn. dù vậy, mức dự đoán này vẫn cao hơn so có mức dự đoán dò xét trước đây (ở mức 2.080 USD/tấn).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét