Thứ Tư

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 14/9: Đề nghị án chung thân đối với Hà Văn Thắm, tử hình đối với Nguyễn Xuân Sơn

Sáng nay (14/9), phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm sẽ bước sang phần tranh luận của các bị cáo. VKSND TP Hà Nội đề nghị nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm mức án Chung thân; nguyên Chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn án Tử hình.
10:47 ngày 14/09/2017

Về hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo LS, VKS quả bỏ việc “phong tỏa tài khoản” Công ty Trung Dung khi vay 500 tỷ đồng mà hồ sơ tín dụng chưa đầy đủ.

Việc phong tỏa tài khoản 3 bên (Công ty Trung Dung – Oceanbank – NH Đại Tín) trong cho vay khoản tiền này là đúng pháp luật, luật sư nêu. Ngoài ra, theo luật sư đại diện NH Đại Tín (sau này Phạm Công Danh đổi tên là VNB, và nay là CB) đang cố trốn tránh trách nhiệm liên quan đến biên bản phong tỏa tài khoản và đẩy các bị cáo vào vòng lao lý.

Lập luận của LS cho rằng, không đủ cơ sở quy kết Thắm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
10:38 ngày 14/09/2017


LS Đào Hữu Đăng – bào chữa cho Hà Văn Thắm

10:36 ngày 14/09/2017
LS Đào Hữu Đăng – bào chữa cho Hà Văn Thắm mở đầu phần bào chữa. LS Đăng cho rằng, Thắm đã rất thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội chứ không như quan điểm của VKS là Thắm không thành khẩn.
10:35 ngày 14/09/2017


Các bị cáo trong phiên Tòa sáng nay (14/9)

10:35 ngày 14/09/2017
Sau phần luận tội của VKS, tòa bước vào phần bào chữa của các luật sư.
10:23 ngày 14/09/2017


VKS cũng nêu kiến nghị: Oceanbank thu phí chi lãi ngoài trái pháp luật diễn ra trong thời gian dài nhưng thanh tra giám sát NHNN không phát hiện được và ngăn chặn kịp thời…. VKS đề nghị HĐXX yêu cầu NHNN xem xét xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân thanh tra giám sát Oceanbank.

Bùi Văn Hải – trưởng ban kiểm soát biết Oceanbank chi lãi ngoài trái pháp luật nhưng không có biện pháp ngăn chặn, nên đề nghị xử lý hình sự đối với Bùi Văn Hải.

Đối với Ninh Văn Quỳnh, sau khi khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố bổ sung tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Đối với các cá nhân tại Vietsovpetro, BSR, PVEP, đã khởi tố vụ án hình sự tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản nên không đề nghị xử lý tại phiên tòa.
10:14 ngày 14/09/2017


Về trách nhiệm dân sự, trong số tiền 1576 tỷ đồng chi lãi ngoài trái quy định, VKS đề nghị tòa tuyên Hà Văn Thắm và các cựu cán bộ tại hội sở phải chịu trách nhiệm bồi hoàn số tiền này và trừ số tiền Sơn đã chiếm đoạt.

Nguyễn Xuân Sơn phải bồi thường số tiền chiếm đoạt tại Công ty BSC, và hơn 199 tỷ đồng.

Nguyễn Xuân Sơn phải bồi thường cho PVN số tiền 49 tỷ đồng tham ô tài sản.

Đối với Nguyễn Trà My và 34 cựu cán bộ chi nhánh không đề nghị buộc phải bồi thường. Đồng thời đề nghị trả lại tiền cho các bị cáo đã tự nộp trước đó để khắc phục hậu quả…
09:50 ngày 14/09/2017


VKS đề nghị: Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank
Tội Tham ô tài sản: Chung thân; tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng: 19-20 năm tù; tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tàn sản: 20 năm tù; tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng: 18-20 năm tù. Tổng hợp hình phạt là Chung thân.
Đối với Nguyễn Xuân Sơn - cựu Chủ tịch HĐTV PVN, VKS đề nghị tội Tham ô tài sản: Từ hình; 16-18 năm tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; chung thân tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tàn sản. Tổng hợp mức án là Tử hình.

VKS đề nghị Nguyễn Minh Thu – cựu Tổng giám đốc – Chủ tịch HĐQT Oceanbank tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tàn sản: 10-12 năm tù; Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng: 14-15 năm tù. Tổng hợp hình phạt là 24-27 năm tù.

Đối với Nguyễn Văn Hoàn (40 tuổi)- cựu Phó Tổng giám đốc Oceanbank, VKS đề nghị tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản: 10-12 năm tù; tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng: 10-12 năm tù. Tổng hợp hình phạt là 20-24 năm tù.

Nhóm bị cáo bị buộc tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng:
Lê Thị Thu Thuỷ - cựu Phó tổng giám đốc Oceanbank: 11-12 năm tù
Vũ Thị Thuỳ Dương – cựu Giám đốc khối kế toán và giao dịch trong nước Oceanbank 9-10 năm tù
Nguyễn Thị Nga – cựu Kế toán trưởng Oceanbank : 7-8 năm tù
Nguyễn Hoài Nam - cựu Giám đốc khối nguồn vốn: 6-7 năm tù
Nguyễn Thị Thu Ba – cựu Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ Oceanbank: 5-6 năm tù.
Đỗ Đại Khôi Trang – cựu Giám đốc khối khách hàng cá nhân Oceanbank: 7-8 năm tù.
11 Nguyễn Xuân Thắng – cựu Phó giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược: 3-4 năm tù

Hoàng Thị Hồng Tứ - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty BSC tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản: 30-36 tháng tù

Phạm Hoàng Giang – cựu Tổng giám đốc công ty BSC: Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản: 8-9 năm tù
Phạm Công Danh – Chủ tịch HĐQT tập đoàn Thiên Thanh: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng: 16-17 năm tù.
Trần Văn Bình – cựu Tổng giám đốc Công ty Trung Dung: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng: 5-6 năm tù
Hứa Thị Phấn – cựu Chủ tịch HĐQT công ty Phú Mỹ: Vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng: 17-18 năm tù.

Nhóm bị cáo là cựu giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch bị đề nghị từ 18 tháng tù treo đến 42 tháng tù giam.
09:45 ngày 14/09/2017
Đối với Nguyễn Minh Thu, VKS cho rằng, bị cáo biết chi lãi ngoài là trái pháp luật nhưng vẫn thực hiện việc chi lãi ngoài theo chỉ đạo của Thắm và Sơn. Tại tòa và cơ quan điều tra, bị cáo ăn năn hối cải nên cần xem xét mức án đối với Thu.
09:41 ngày 14/09/2017
Đối với Hà Văn Thắm: xuất phát từ động cơ cá nhân, chịu áp lực từ PVN, bị cáo đã thực hiện chủ mưu khởi xướng việc chi lãi ngoài, hành vi của bị cáo rất tinh vi thông qua hoạt động kế toán. Thắm là người giúp sức cho Sơn thực hiện hành vi tham nhũng…. Thắm không thành khẩn khai báo. VKS đề nghị một mức án nghiêm khắc đối với Thắm.
09:40 ngày 14/09/2017
Viện Kiểm sát khẳng định, việc truy tố các bị cáo 4 tội danh: Cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản, vi phạm quy định về cho vay… là có cơ sở.
09:40 ngày 14/09/2017


Hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Theo VKS, các bị cáo đã thực hiện cho vay không đúng thủ tục, không đúng quy trình cho vay gây thiệt hại hơn 500 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi cho Oceanbank.

Thắm biết rõ số tiền này để giúp Phạm Công Danh tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín chứ không phải để đầu tư vào tổ hợp thương mại ở Đà Nẵng….
09:33 ngày 14/09/2017


Hành vi của Hà Văn Thắm, đã chi cho Sơn hơn 246 tỷ đồng để chi chăm sóc khách hàng của PVN. Thắm giúp sức cho Sơn chiếm đoạt số tiền trên.

Tại tòa Sơn khai đưa cho Ninh Văn Quỳnh toàn bộ số tiền 246 tỷ đồng, nhưng ngoài lời khai không có tài liệu chứng minh. Quỳnh khai nhận 20 tỷ đồng của Sơn với tư cách cá nhân.
09:32 ngày 14/09/2017


Đối với tội tham ô 49 tỷ đồng, Viện Kiểm sát xác định, tổng số tiền Oceanbank chi lãi ngoài là hơn 1576 tỷ đồng. Số tiền thuộc sở hữu của ngân hàng và nguồn sở hữu của cổ đông. Việc các bị cáo vi phạm pháp luật đã gây thiệt hại cho ngân hàng và cổ đông.

Trong số tiền thiệt hại có hơn 246 tỷ đồng được chi cho Nguyễn Xuân Sơn và bị Sơn chiếm đoạt. Trong số tiền 246 tỷ đồng này xác định tiền của PVN bị Sơn chiếm đoạt là 49 tỷ đồng theo tỉ lệ góp vốn.

Dù khi chiếm đoạt không còn là TGĐ Oceanbank, nhưng với cương vị Phó TGĐ PVN, Sơn chịu trách nhiệm quản lý nguồn tiền của PVN trong đó có nguồn tiền đầu tư vào Oceanbank.

Sơn lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để chiếm đoạt 49 tỷ đồng. Hành vi của Sơn cấu thành tội tham ô tài sản.
09:28 ngày 14/09/2017


VKS đưa ra quan điểm luận tội

09:27 ngày 14/09/2017


Về hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo công tố, việc chi lãi ngoài của các bị cáo đã để lại hậu quả là tiền đề cho tham nhũng phát triển, hậu quả nghiêm trọng hơn là đánh mất niềm tin của người dân đối với các chính sách của Nhà nước và tổ chức tín dụng khi tiền huy động từ khách hàng lại rơi vào túi một số đối tượng.

Việc chi lãi ngoài gây thất thoát cho Oceanbank hơn 1.500 tỉ đồng, đẩy nợ xấu Oceanbank chiếm 84% tổng dư nợ, kết quả là Oceanbank bị NHNN mua lại với giá 0 đồng. Nhà nước phải gánh toàn bộ nghĩa vụ trả nợ cho Oceanbank. Trong đó PVN mất 800 tỉ đồng vốn đã góp vào Oceanbank.
VKS nhận định hành vi nêu trên của các bị cáo đã phạm vào tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Hà Văn Thắm là người đề ra chủ trương chi lãi ngoài nên phải chịu trách nhiệm về số tiền thất thoát của Oceanbank.

Trong số hơn 1.500 tỉ đồng, Oceanbank đã chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt 246 tỉ đồng. Hành vi của Nguyễn Xuân Sơn đã phạm vào tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Vì vậy Nguyễn Xuân Sơn phải liên đới chịu trách nhiệm về việc chi lãi ngoài hợp đồng.
09:24 ngày 14/09/2017


Phạm Hoàng Giang – cựu TGĐ BSC không thành khẩn khai nhận, cho rằng làm đúng hợp đồng lao động, nhưng công tố đủ căn cứ xác định hành vi của Giang.

Hoàng Thị Hồng Tứ cán bộ tại Oceanbank, không có trình độ, không điều hành không có vốn góp, được giao ký một số hợp đồng dịch vụ, trực tiếp ký 98 hợp đồng, giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt.
08:58 ngày 14/09/2017


Nguyễn Văn Hoàn – Phó TGĐ Oceanbank giữ vai trò giúp sức tích cực cho Sơn và Thắm.

Nguyễn Minh Thu chỉ đạo khối nguồn vốn và các chi nhánh ký hơn 200 hợp đồng dịch vụ với Công ty BSC, để Thắm có tiền chi cho Sơn. Thu tiền ngoài hợp đồng là trái pháp luật. Thu giữ vai trò đồng phạm tích cực.
08:57 ngày 14/09/2017
Với cương vị là Chủ tịch HĐQT, Thắm đã triển khai tích cực việc chi tiền lãi ngoài hợp đồng. Thắm được xác định giữ vai trò đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn.
08:57 ngày 14/09/2017


Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn được dẫn giải tới phiên tòa ngày 14/9

08:54 ngày 14/09/2017


Đối với Nguyễn Xuân Sơn trong thời gian được PVN cử sang Oceanbank tham gia quản lý với chức vụ TGĐ, đồng thời là người đại diện phần góp vốn của PVN tại Oceanbank, đã lợi dụng vị thế của PVN là đối tác chiến lược có lượng gửi tiền lớn, với mục đích động cơ cá nhân, Sơn đã lạm dụng chức vụ quyền hạn được giao để đưa ra yêu cầu của Hà Văn Thắm việc chi thêm tiền chăm sóc khách hàng ngoài lãi suất theo hợp đồng đối với tiền gửi của PVN và giao cho Sơn toàn bộ.

Viện kiểm sát xác định, Công ty BSC là công ty sân sau của Hà Văn Thắm.

Hoạt động của Công ty BSC được biến tướng để thu tiền của khách hàng. Số tiền thu được hơn 69 tỷ đồng đưa cho Nguyễn Xuân Sơn sử dụng. Hành vi đã lạm dụng chức vụ được giao đề ra chủ trương chi lãi ngoài…. Hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Sơn là chủ mưu khởi xướng, mặc dù khai số tiền này chi quà lễ tết,… nhưng không có gì chứng minh, nên Sơn phải chịu trách nhiệm về số tiền đã nhận là 69 tỷ đồng.
08:53 ngày 14/09/2017
Trong quá trình hoạt động tại Oceanbank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặt biệt nghiêm trọng trong việc huy động tiền gửi, chi lãi ngoài hợp đồng chi khách hàng.
08:53 ngày 14/09/2017
Mở đầu phần tranh luận, VKS đưa ra quan điểm luận tội.
08:47 ngày 14/09/2017


Sau hai ngày rưỡi tạm nghỉ, sáng 14/9, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục. Trước đó, tòa quyết định kết thúc phần xét hỏi, và hôm nay bước vào phần tranh tụng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét