Thứ Năm

Cuộc chiến dầu mỏ giữa Mỹ - Trung Đông tại châu Á ngày càng khốc liệt

Cuộc chiến giành thị phần dầu ở châu Á giữa Mỹ và Trung Đông đang ngày càng khốc liệt, khi sự cạnh tranh của họ đang lan sang cả lĩnh vực lọc dầu.
Người mua đang có chốt hợp đồng dung môi naphtha và khí đôt hóa lỏng (LPG) với người bán. Theo công ty tư vấn FGE, hiện hơn một nửa khối lượng LPG của Mỹ được xuất khẩu sang châu Á. Trong khi, áp lức giành khách hàng của công ty dầu khí quốc gia Saudi Arabco đã khiến họ phải giảm 65 USD/tấn giá hợp đồng dầu giao tháng 2.

Cuộc cạnh tranh giữa những nhà khổng lồ dầu mỏ càng trở nên gay gắt, sau khi các nhà sản xuất gồm cả Arab Saudi, quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, ganh đua với Mỹ để giữ người mua dầu thô tại châu Á, khu vực tiêu thụ dầu lớn nhất. Sự cạnh tranh đã làm giảm lợi nhuận của nhiều nhà giao dịch LPG từ Mỹ sang châu Á. Trong khi, lợi nhuận có thể cải thiện, FGE dự báo con số thu về sẽ thấp hơn một nửa mức đạt được trong năm 2015 khi cuộc chiến về giá tiếp tục nổ ra trong năm nay.

cuoc chien dau mo giua my trung dong tai chau a ngay cang khoc liet
Tập đoàn dầu khí quốc gia Abu Dhabi đã tiếp cận người mua châu Á bằng cách cung cấp một hợp đồng dùng môi naphtha trong 3 năm, một người quen thuộc với vấn đề cho biết. Thỏa thuận sẽ kéo dài hơn thời hạn được ký kết, nhưng mức giá sẽ được thiết lập hàng năm. Ít nhất một người mua, công ty Lotte Chemical Titan Holding Berhad của Malaysia, đã ký hợp đồng.

Trong khi đó, Mỹ cũng không chịu thua kém. Số liệu tổng hợp của Bloomberg cho thấy, khối lượng naphtha xuất khẩu từ Mỹ sang châu Á lên tới 638.000 tấn trong tháng 12, mức cao nhất trong vòng năm. Tổn lượng LPG xuất khẩu từ Mỹ được dữ báo sẽ tăng 28% lên 38 triệu tấn trong 2025 từ mức đạt được trong năm ngoái, vượt qua khối lượng xuất khẩu của Trung Quốc, dự kiến sẽ chỉ tăng 17% lên khoảng 45 triệu tấn, báo cáo 2018 từ FGE chỉ ra.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét