Thứ Hai

Dự báo giá heo hơi xuất chuồng ngày 13/2: Nguy cơ mât an toàn VSTP từ bột thịt xương

Dự báo giá heo hơi xuất chuồng ngày 13/2 tại một số địa phương trọng điểm trên cả nước.


Dự báo giá heo hơi xuất chuồng ngày 13/2

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc đang ở mức khá tốt, các tỉnh hiện giá heo đang dao động từ 35.000 đồng/kg trở lên là Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang,.... Các tỉnh Sơn La, Hưng Yên, Hải Dương giá heo thấp hơn chỉ khoảng 34.000 đồng đến 35.000 đồng/kg. Toàn miền đang ở mức từ 33.000 đồng/kg đến 36.500 đồng/kg.

Còn tại miền Nam giá heo tiếp tục dao động từ 28.000 đồng/kg đến 33.000 đồng/kg và không có biến động nhiều về giá.

Khu vực miền Trung, Tây Nguyên có nơi cao nhất là 37.000 đồng/kg, trong đó Thanh hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh là những nơi có mức giá tốt nhất.

Trong khi đó giá heo hơi 12/2 tại Trung Quốc giảm xuống còn 12.95 nhân dân tệ/kg (46.700 nhân dân tệ/kg), so với ngày hôm qua là 13.08 nhân dân tệ/kg (47.100 đồng/kg), giảm 0.13 nhân dân tệ/kg, so với tuần trước, giảm 1.36 nhân dân tệ/kg (4.900 đồng/kg)

Dự báo giá heo hơi xuất chuồng ngày 13/2 nhiều địa phương sẽ dao động ở mức 35.000 đồng do lượng tiêu thụ trên thị trường tốt, nhu cầu người dân tăng cao.


Bột thịt xương nhập lậu và nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Theo Nông nghiệp Việt Nam: Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam vừa có công văn gửi các cơ quan chức năng về tình trạng nhập lậu bột thịt xương vào Việt Nam từ Camphuchia, loại sản phẩm này có nguy cơ gây dịch bệnh và mất an toàn thực phẩm.

Cũng theo Hiệp hội TĂCN Việt Nam, trung bình mỗi năm Việt Nam nhập khoảng 400.000 tấn bột thịt xương để làm nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc. Trong những năm gần đây, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều lô bột thịt xương NK có vấn đề về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng. Cuối năm 2016, nhiều lô bột thịt xương NK về cảng Cát Lái (TP. HCM) đã bị buộc phải tái xuất do sai phạm về nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo chất lượng làm thức ăn gia súc.

Bên cạnh đó, Hiệp hội TĂCN bày tỏ sự lo ngại về việc nhiều lô hàng bột thịt xương được cấp phép NK theo dạng tạm nhập tái xuất, có thể đã không được XK sang nước thứ ba mà tuồn vào tiêu thụ ở Việt Nam. Bằng chứng là một số DN đang giao bán bột thịt xương không có hóa đơn, chứng từ. Từ đầu năm 2017 đến nay, tại cảng Hải Phòng, có rất nhiều lô hàng bột thịt xương heo và gia cầm NK được khai trong hồ sơ có xuất xứ từ Ý và Áo. Nhưng 2 nước này lại không có nhiều bột thịt xương heo và gia cầm để XK. Vì vậy, một câu hỏi đang được đặt ra là có hay không việc nhiều lô hàng bột thịt xương có nguồn gốc từ những nước khác, đã được gian lận hồ sơ nguồn gốc xuất xứ để được NK vào Việt Nam?

Chính vì vậy, Hiệp hội TĂCN Việt Nam kiến nghị các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ mặt hàng bột thịt xương nhằm đảm bảo chất lượng nguyên liệu sản xuất TĂCN, giảm thất thoát ngoại tệ qua biên giới, tạo điều kiện cho ngành sản xuất bột các trong nước phát triển để thay thế bột thịt xương NK. Quan trọng hơn, việc kiểm soát chặt chẽ bột thịt xương sẽ góp phần ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm bệnh bò điên từ châu Âu, qua đó đảm bảo ATTP, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét