Thứ Hai

Dự báo giá heo hơi (27/2): Lập sàn giao dịch thịt heo có cứu nổi người nông dân?

Liệu giá heo hơi có tăng trở lại và người nông dân chăn nuôi sẽ không còn khốn đốn khi Việt Nam có sàn giao dịch thịt heo?
Lập sàn giao dịch thịt heo – Ý tưởng hay nhưng liệu có hiệu quả?
Trong Hội nghị tham tán thương mại do Bộ Công thương tổ chức vào sáng nay (26/2) tại TP. HCM, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM đã đề xuất thành lập sàn giao dịch thịt heo, báo Thanh Niên cho biết.
du bao gia heo hoi 272 lap san giao dich thit heo co cuu noi nguoi nong dan
Liệu giá heo hơi có tăng trở lại và người nông dân chăn nuôi sẽ không còn khốn đốn khi Việt Nam có sàn giao dịch thịt heo? (Ảnh: National Hog Farmer)
Theo ông Hòa, sàn giao dịch sẽ giúp người chăn nuôi loại bỏ sự phụ thuộc vào khâu trung gian để tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, tránh tình trạng thương lái ép giá người chăn nuôi. Hiện tại, giá heo hơi trong nước vẫn đang ở mức thấp vì nhu cầu suy yếu trong khi nguồn cung vẫn lớn; trong đó, giá tại miền Bắc đang cao nhất, dao động trong khoảng 32.000 - 38.000 đồng/kg.

Sàn giao dịch sẽ được ứng dụng công nghệ thông tin, có truy xuất nguồn gốc của thịt heo để đảm bảo người dân mua được thực phẩm an toàn.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra lo ngại về tính hiệu quả của ý tưởng này. Bởi, nhìn về quá khứ, các sàn giao dịch sắt thép, cà phê hay hồ tiêu của Việt Nam cũng đã không duy trì được sau một thời gian ngắn.

Ngoài ra, ông Hòa cũng cho biết đến hết năm 2018, thành phố sẽ chấm dứt việc giết mổ heo thủ công và chỉ còn giết mổ hoàn toàn tự động, có các kho trữ đông trữ mát…
Hồi đầu tháng 2, Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc cũng đã cho phép giao dịch hợp đồng heo hơi kỳ hạn trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên. Hợp đồng heo hơi kỳ hạn sẽ giúp người chăn nuôi tránh được những rủi ro về biến động giá trên thị trường vốn đã có mức độ biến động rất cao này, Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc nhận định.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét