Thứ Tư

Giá heo (lợn) hơi hôm nay 7/2: TP.HCM lại “thất hứa” dẹp bỏ lò mổ thủ công

Cập nhật giá heo (lợn) hơi Tết hôm nay mới nhất: Ông Nguyễn Kim Đoán - Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, nhận xét, do ảnh hưởng việc lò giết mổ Xuyên Á (TP.HCM) đóng cửa, heo ở Đồng Nai bị thương lái mua thấp hơn vài giá so với các tỉnh, thành khác, vì thương lái phải trả thêm chi phí cho hoạt động giết mổ, vận chuyển. Heo ở Đồng Nai do đó hiện vẫn chỉ dao động quanh mức giá 30.000 – 32.000 đồng/kg, trong khi một số tỉnh có thể bán được với giá heo từ 32.000 –36.000 đồng/kg.
TP.HCM không thể dẹp bỏ lò giết mổ heo thủ công

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan mới đây cho biết, TP.HCM sẽ thực hiện đúng quy hoạch cơ sở giết mổ công nghiệp trên địa bàn và đến cuối năm 2018 sẽ đóng cửa tất cả các lò giết mổ thủ công.

Như vậy, một lần nữa, TP.HCM đưa ra lời hứa về việc dẹp bỏ các lò mổ thủ công, thay bằng việc đưa vào hoạt động các lò mổ công nghiệp. Trước đó, cơ quan chức năng TP.HCM cũng hứa đến cuối năm 2017, TP.HCM sẽ chấm dứt các lò giết mổ thủ công, đồng thời đưa vào hoạt động 6 nhà máy tập trung, hiện đại. Kế hoạch này được lập ra từ mười năm trước, và cũng đã nhiều lần được đem ra "hứa".

Theo phản ánh của các đơn vị đầu tư cơ sở giết mổ công nghiệp tại TP.HCM, với rất nhiều vướng mắc, từ quy hoạch đến các quy chuẩn về xây dựng, cách bố trí thiết bị, khu pha lóc, làm mát, cấp đông, hệ thống xử lý nước thải, nhà vệ sinh.

 gia heo (lon) hoi hom nay 7/2: tp.hcm lai
Giá heo hơi đã có tác động từ việc TP.HCM nhiều lần hứa sẽ dẹp bỏ các lò mổ thủ công, đến nay vẫn tiếp tục hứa...

Chưa hết, theo Thông tư 13 của Bộ NNPTNT về "Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lĩnh vực thú y, có hiệu lực từ 30.12.2017", các cơ sở giết mổ tập trung phải cách biệt tối thiểu 500m với khu dân cư, trường học, bệnh viện, nơi thường xuyên tập trung đông người, đường quốc lộ, sông, suối, nguồn cung cấp nước sinh hoạt; và cách biệt tối thiểu 1km với trại chăn nuôi, chợ buôn bán gia súc, gia cầm và các nguồn gây ô nhiễm như bãi rác, nghĩa trang, nhà máy thải bụi và hoá chất độc hại…

Ông Tô Văn Liêm, Giám đốc Công ty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn, đơn vị quản lý cơ sở giết mổ Xuân Thới Thượng, thông tin, đã từng rất nhiều lần "chạy lên chạy xuống", kiến nghị với cơ quan chức năng để giải quyết các vướng mắc. Thế nhưng, khó khăn này chồng vướng mắc khác, đến nay, các cơ sở giết mổ công nghiệp này vẫn chưa thể đưa vào hoạt động, TP.HCM lại tiếp tục "hứa".

Trước tình hình nhu cầu giết mổ gia súc tăng cao dịp tết, mới đây, TP.HCM đã có công văn cho phép cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi) và cơ sở giết mổ thủ công Xuân Thới Thượng được hoạt động trở lại, đồng thời, giám sát chặt hai cơ sở này.

"Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng phải đảm bảo ưu tiên tập trung giết mổ công nghiệp, chỉ được thực hiện giết mổ thủ công khi đã sử dụng hết công suất giết mổ công nghiệp", công văn của UBND TP.HCM mới đây nêu rõ. Ngoài ra, UBND TP cũng đề nghị nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng khẩn trương hoàn thành và đưa vào hoạt động hệ thống giết mổ công nghiệp của công ty này vào đầu tháng 2.2018.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét