Thứ Tư

Hà Nội ‘siết’ quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Trong Công văn mới ban hành, UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở Công Thương, Y tế, Công an thành phố… căn cứ chức năng để giám sát và xử lý những hoạt động BHĐC vi phạm pháp luật, hướng dẫn và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng.
ha noi siet quan ly hoat dong ban hang da cap
TP Hà Nội ‘siết’ quản lý hoạt động bán hàng đa cấp bằng cách ban hành Công văn số 3799 yêu cầu sở, ngành liên quan xử lý vi phạm trong hoạt động này. (Ảnh minh họa)
UBND TP Hà Nội mới đây vừa ban hành Công văn số 3799 yêu cầu sở, ngành liên quan xử lý vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp (BHĐC), thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại văn bản số 7703 của Văn phòng Chính phủ (ban hành tháng 7/2017).
Cụ thể tại văn bản của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp BHĐC khác nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng theo đúng quy định; kiểm tra việc lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để thu lợi bất chính.
Bộ Công an được giao chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường nắm tình hình, phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chủ động kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn đảm bảo an ninh trật tự trên toàn quốc.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan tại địa phương đẩy mạnh công tác kiểm tra và xử lý theo quy định những hoạt động BHĐC vi phạm hoặc lợi dụng kinh doanh đa cấp để thu lợi bất chính; xây dựng phương án nắm tình hình, hướng dẫn và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng.
Về những nội dung trên, Công văn của UBND thành phố yêu cầu các sở Công Thương, Y tế, Ngoại vụ, Thông tin và Truyền thông, Công an thành phố, Cục Thuế thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện. Hoạt động cụ thể là đẩy mạnh kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định những hoạt động BHĐC vi phạm pháp luật hoặc lợi dụng kinh doanh đa cấp để thu lợi bất chính; xây dựng phương án nắm tình hình, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, hướng dẫn và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng.
Những công tác trên cần phối hợp với việc thực hiện Kế hoạch số 149 (ban hành tháng 8/2016) của UBND thành phố về việc tăng cường quản lý hoạt động BHĐC trên địa bàn thành phố; chế độ thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất cũng cần được chấp hành nghiêm túc.
ha noi siet quan ly hoat dong ban hang da capVá kẽ hở bán hàng đa cấp
Doanh nghiệp kỳ vọng quy định mới sẽ góp phần loại bỏ những đơn vị bán hàng đa cấp biến tướng, tạo môi trường cạnh 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét