Thứ Tư

Con đường trở thành 'chuyên gia bò sữa' của Mộc Châu Milk

Sau 60 năm đồng hành cùng thị trường sữa Việt Nam, Mộc Châu Milk phát triển trang trại 23.000 con, trở thành chuyên gia trong ngành chăn nuôi bò sữa.
Mộc Châu Milk là một trong những thương hiệu sữa quen thuộc, được hàng triệu gia đình Việt sử dụng. Mỗi ngày, hãng cung cấp ra thị trường hơn 250 tấn sữa tươi với các sản phẩm quen thuộc như sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi thanh trùng hay sữa chua nếp cẩm đặc trưng Mộc Châu Milk.
Toàn bộ sữa tươi của Mộc Châu Milk được sản xuất từ nguồn sữa của đàn bò 23.000 con với tiêu chuẩn chăn nuôi cao nhất. Tương lai, Mộc Châu Milk sẽ tăng lượng đàn bò lên 35.000 con và đến năm 2030 có thể đạt 70.000 - 100.000 con nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Việt.
Có mặt trên thị trường hơn 60 năm, Mộc Châu Milk từng bước phát triển, trở thành một trong những ông lớn trong ngành sữa. Tuy nhiên, ít người biết rằng, để nắm thị phần, doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn và buộc phải tìm hướng đi khác biệt.
Hành trình trở thành chuyên gia trong ngành chăn nuôi bò sữa
Năm 1958, nông trường Mộc Châu - tiền thân của Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu được thành lập với nhiệm vụ phát triển kinh tế vùng Tây Bắc thông qua việc chăn nuôi bò sữa. Đây là nhiệm vụ chính mà Bác Hồ giao cho những người chiến sĩ đầu tiên và lời hứa với Bác vẫn được gìn giữ vẹn nguyên đến tận bây giờ.
Trong những giai đoạn khó khăn nhất vào thời điểm những năm 1983 -1989, số lượng bò lại giảm mạnh do không có vật tư chế biến sữa. Thời gian này ngành chăn nuôi đứng trước những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua.
Bên cạnh đó, tình hình xã hội và thị trường lúc bấy giờ còn nhiều bất ổn cũng là một rào cản từng ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng phát triển và duy trì hoạt động của nông trường.
Đứng trước thách thức này, ban lãnh đạo công ty đã liên tiếp đưa ra các quyết định "vượt thời gian" như mô hình khoán hộ, quỹ bảo hiểm chăn nuôi ngay từ những năm 1990-1991. Điều này đã giúp Mộc Châu Milk có tiền đề phát triển mạnh sau này.
Thay vì chạy đua lấy lợi trước mắt, ban lãnh đạo Mộc Châu Milk đã nhanh chóng nhìn ra một triết lý - mà sau này đã trở thành "kim chỉ nam" sống còn dẫn dắt thương hiệu. Đó là "chất lượng đến từ chính bàn tay của người chăn nuôi" hay như ông Trần Công Chiến - Tổng giám đốc Mộc Châu Milk đã gọi đó là triết lý "Lấy dân làm gốc".
Ông Trần Công Chiến - Chủ tịch HĐQT Mộc Châu Milk.
Ông Trần Công Chiến - Chủ tịch HĐQT Mộc Châu Milk.
Mô hình chăn nuôi đặc biệt tại Mộc Châu
Theo các chuyên gia, ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam từng phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn thất bại do nhiều yếu tố, trong đó điều kiện tự nhiên để chăn nuôi bò sữa là yếu tố quan trọng.
Mộc Châu được đánh giá là vùng đất thuận tiện để chăn nuôi bò sữa bởi ở độ cao 1050m so với mực nước biển và nhiệt độ bình quân 18 - 20 độ C, nơi đây quanh năm mát mẻ, đất đai màu mỡ và nguồn nước đầu nguồn dồi dào. Bên cạnh đó, kinh nghiệm chăn nuôi truyền thống cùng với tâm huyết của người dân nơi đây trong suốt 60 năm qua được minh chứng bằng các con số ấn tượng như tổng đàn đã vượt trên 23.000 con với năng suất trung bình đạt 7,5 tấn mỗi chu kỳ, hàm lượng chất béo tự nhiên và protein tự nhiên trong sữa đều rất cao.
Tận dụng lợi thế này, Mộc Châu Milk đã tổ chức nông trường với lực lượng lao động chính bao gồm những người dân ngay tại Sơn La. Hướng đi này vừa giúp địa phương giải quyết triệt để vấn đề công ăn việc làm, vừa giúp nông trường có được những người bản địa am hiểu về thổ nhưỡng và phương pháp chăn nuôi hiện thời.
Bên cạnh đó, nhiều cải tiến trong việc tinh gọn quy trình và áp dụng nhanh chóng các công nghệ tiên tiến đã mang lại cho thương hiệu những ưu thế cạnh tranh và bứt phá trên thị trường. Người nông dân giờ đây có thể tiến hành chăn nuôi với năng suất cao hơn trước gấp nhiều lần mà không tốn công sức. Sự hỗ trợ từ các chương trình vay vốn do chính Mộc Châu Milk tổ chức cũng giúp họ vững tâm lao động, về lâu dài càng tạo ra sự gắn bó thân thiết hơn với thương hiệu.
Nhiều cải tiến về công nghệ liên tục được áp dụng đã giúp cho việc chăn nuôi tại nông trường Mộc Châu đạt năng suất cao hơn bao giờ hết.
Nhiều cải tiến về công nghệ liên tục được áp dụng đã giúp cho việc chăn nuôi tại nông trường Mộc Châu đạt năng suất cao hơn bao giờ hết.
Điểm khác biệt lớn nhất trong mô hình của Mộc Châu Milk là tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết. Thay vì tập trung đàn bò về một trang trại, doanh nghiệp chia nhỏ đàn bò về các nông hộ, kết hợp với các trại lớn nuôi tập trung 500 - 1.000 con. Quy mô hộ hiện nay gần 40 con một hộ, hộ nuôi nhiều nhất 200 con. Trung bình mỗi cô bò sữa cho ra 27 lít sữa mỗi ngày, có cô bò sữa cao sản đạt 70 lít.
Công ty tổ chức các dịch vụ về kỹ thuật, hướng dẫn chăn nuôi thực hiện đúng quy trình kỹ thuật đồng thời có bộ phận kiểm soát việc thực hiện của các hộ. Toàn bộ các hộ chăn nuôi thực hiện quy trình chăn nuôi tốt theo tiêu chuẩn VietGap. Bên cạnh đó, công ty có những chính sách hỗ trợ cho người chăn nuôi: cho vay vốn để đầu tư con giống, chuồng trại, mua máy móc, dự trữ thức ăn...
Vấn đề vệ sinh môi trường, xử lý chất thải được áp dụng công nghệ sinh học. Nước thải được xử lý qua hệ thống bể chứa, bổ sung vi sinh và Enzym được bơm đảo trộn và sục khí đạt tiêu chuẩn tưới tiêu, sau đó dùng để tưới chăm sóc đồng cỏ và cây thức ăn.
Theo đại diện Mộc Châu Milk, sắp tới, doanh nghiệp sẽ đầu tư một nhà máy chế biến phân hữu cơ từ nguồn chất thải chăn nuôi bò sữa. Mô hình này không chỉ giải quyết vấn đề môi trường mà còn là điểm chốt khép kín quy trình sản xuất và chăn nuôi.
Hiện nay, 100% trang trại đã khai thác sữa bằng máy và thực hiện theo quy trình khép kín hoàn toàn. Sữa tươi vắt ra sẽ chứa trong các bình chuyên dụng tối đa 30 phút trước khi đem đến các trung tâm thu mua, bán kính không quá 2km từ các trang trại. Tại đây nguồn sữa được kiểm tra nhanh độ tươi của sữa để phân loại chất lượng rồi đưa vào nhà máy.
Tại nhà máy, sữa tươi nguyên liệu được xử lý qua hệ thống thanh trùng và hệ thống tiệt trùng đều của tập đoàn Tetrapak (Thuỵ Điển) đảm bảo các sản phẩm sữa giữ nguyên vẹn được chất dinh dưỡng, độ tươi và thơm ngon của sữa bò. Toàn bộ quy trình xử lý này đều tự động hoá và hoàn toàn vô trùng.
Chiến lược chiếm lòng tin người tiêu dùng
60 năm có mặt trên thị trường, Mộc Châu Milk xác định khách hàng là nhân tố quan trọng. Bên cạnh sản xuất các sản phẩm chất lượng phục vụ cuộc sống hàng ngày, doanh nghiệp còn chú trọng các chương trình chăm sóc khách hàng thông qua khuyến mãi.
Thông tin chi tiết về khuyến mãi xem tại website: mocchaumilk.com.
Từ ngày 15/8 đến hết 31/10, Mộc Châu Milk tổ chức chương trình khuyến mãi "mua 2 tặng 1" để tri ân khách hàng. Theo đó, người mua 2 lốc sữa sẽ được tặng một hộp sữa cùng loại, áp dụng cho tất cả sản phẩm sữa tươi tiệt trùng, sữa chua uống, sữa chua ăn có in thông tin khuyến mãi. Chương trình áp dụng trên phạm vi toàn quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét