Thứ Tư

Startup bán nước chanh gọi đ��ợc 50.000 USD

Bài diễn thuyết của cậu bé cho thấy trẻ con cũng có thể khởi nghiệp ra sao với nghề bán đồ uống và kinh doanh mặt bằng bất chấp việc vẫn đang phải dần học hỏi các kiến thức về kinh tế.
Bài diễn thuyết của cậu bé cho thấy trẻ con cũng có thể khởi nghiệp ra sao với nghề bán đồ uống và kinh doanh mặt bằng bất chấp việc vẫn đang phải dần học hỏi các kiến thức về kinh tế.
Các Shark khá hứng thú với ý tưởng của Bonneau và nhận định cậu có thể mở rộng hoạt động kinh doanh hơn nữa. Shark Chris Bacca đã đề nghị khoản vay 50.000 USD với lãi suất 2% và Bonneau nhận lời.
Mới đây, Forbes đã có cuộc trò chuyện cùng Bonneau về startup của cậu:
- Cậu Bonneau, làm ơn nhắc lại cho độc giả biết mình là ai và đang làm những gì?
Tôi là nhà sáng lập và CEO của công ty Jack's Stands & Marketplaces. Tôi 12 tuổi và kinh doanh dịch vụ cung cấp cơ hội khởi nghiệp cho các bạn trẻ cùng gia đình của họ. Những bạn trẻ này còn có thể phát triển các kỹ năng về xã hội cũng như có được nhiều niềm vui khi kiếm tiền.
- Ai là người đã cho cậu ý tưởng tham gia chương trình Shark Tank và chu trình lên sóng của cậu như thế nào?
Lúc đó tôi đang ở New York tham gia chương trình "The Today Show" và thật bất ngờ tôi nhìn thấy chương trình tuyển mộ của Shark Tank tại khu Manhattan sẽ diễn ra vào ngày hôm sau. Ngay hôm sau đó tôi dậy sớm xếp hàng để tham gia và giới thiệu về startup của mình.
- Điều đó thật dũng cảm. Cậu cảm thấy thế nào khi đứng thuyết trình vòng đầu (không lên sóng truyền hình) trước các Shark?
Tôi không thực sự lo lắng lắm mà cảm thấy háo hức nhiều hơn. Việc được thuyết trình trước những người nổi tiếng như Mark Cuban, Lori, Barbara, Wonderful và Chris Sacca đã là một chiến thắng cho bản thân tôi. Bất cứ thứ gì diễn ra sau đó chỉ là phần tô điểm cho cả một miếng bánh.
- Điều gì đã xảy ra sau khi cậu hoàn thành bài thuyết trình?
Vài tuần sau tôi được thông báo dự án kinh doanh của tôi được chấp nhận nhưng để chính thức lên hình phát sóng cần cả một quá trình cũng như đống giấy tờ cần hoàn thiện. Dẫu vậy, các nhân viên của chương trình đã giữ liên lạc với tôi cùng gia đình. Họ cho biết không chắc chắn 100% rằng dự án của tôi sẽ được chấp nhận và thuyết trình trên sóng truyền hình, nhưng may mắn thay tôi đã được chọn.
- Vậy trên thực tế buổi ghi hình thuyết trình của cậu diễn ra như thế nào?
Tất cả những gì tôi có thể nói là họ đối xử với tôi rất tử tế và đó thật là một trải nghiệm tuyệt vời. Tôi đã dành gần 1 tiếng đồng hồ để trả lời các Shark khi ghi hình nhưng chúng bị lược bỏ xuống còn khoảng 7,5 phút.
- Cậu có thể giải thích mảng kinh doanh của cậu theo cách mà mọi đứa trẻ đều hiểu không?
Trẻ em có thể bán nước chanh, trà đá và nhiều thứ khác ở chợ để kiếm tiền.
- Họ có thể thu được tiền bằng cách nào?
Bonneau: Họ kiếm tiền nhờ trích phần trăm doanh số. Họ có thể giữ 8-10% doanh số bán của bản thân cùng tất cả những khoản tiền tip từ khách hàng.
- Vậy những đứa trẻ học được gì về khởi nghiệp?
Họ học được cách tôi vận hành doanh nghiệp cũng như phát triển được các kỹ năng xã hội, trong khi vẫn kiếm được tiền và có nhiều trải nghiệm thú vị.
- Vậy cậu kiếm lợi nhuận bằng cách nào?
Tôi thu lời nhờ mua giá bán buôn các sản phẩm và phân phối lại bằng giá bán lẻ.
- Cậu đã có bao nhiêu doanh thu kể từ khi tham gia chương trình Shark Tank?
Bonneau: Tôi có thể nói rằng mình kiếm được nhiều tiền hơn phần lớn những đứa trẻ 12 tuổi khác. Điều quan trọng hơn là những bạn trẻ tham gia cùng tôi kiếm được hàng chục nghìn USD lợi nhuận, hoa hồng và những tiền tip khác kể từ khi tôi khởi nghiệp dự án này.
- Mô hình kinh doanh của cậu hiện nay là gì?
Tôi có một số mô hình kinh doanh. Đầu tiên, tôi cho phép các bạn trẻ bán sản phẩm của họ trên những địa điểm phân phối được tôi bao thầu hoặc thông qua kênh bán hàng online của mình. Tôi thu phí hoặc mua sản phẩm với giá bán buôn.
Tiếp đó, các bạn trẻ và gia đình có thể tham gia bán hàng tại những địa điểm chợ mà tôi đã đang ký trong các ngày nghỉ hoặc ngày lễ. Họ sẽ phải trả một khoản phí để giữ chỗ theo ngày đăng ký.
Cuối cùng, tôi cũng kinh doanh thương hiệu nước chanh của riêng mình cũng như nhiều sản phẩm khác.
- Cậu có thay đổi chút gì mô hình kinh doanh kể từ đó đến nay hay không?
Có chứ, chúng tôi gặp khó khăn khi những đứa trẻ muốn mở cửa hàng của họ tại các khu chợ nên chúng tôi đã có một vài thay đổi. Những đứa trẻ thường không mở cửa hàng riêng tại các chợ hoặc siêu thị bởi chúng quá khó, dính dáng vấn đề thủ tục, tài chính… Bây giờ chúng tôi đàm phán với các tổ chức và công ty muốn bán hàng tại những địa điểm của chúng tôi và để các bạn trẻ cùng gia đình của họ phân phối lại địa điểm cho nhân viên của các công ty này.
- Cậu đã làm những gì kể từ khi kết thúc chương trình Shark Tank?
Tôi đã thực hiện khá nhiều dự án. Mùa hè trước tôi là người phát ngôn cho hãng Smuckers, Santa Cruz Organic. Tôi cũng thực hiện thương hiệu nước chanh mới để phân phối cho các đại lý bán lẻ ở Whole Foods, Kroger's và Wegmans.
Bên cạnh đó, tôi cũng có bài phát biểu tại hội nghị giám đốc phòng thương mại Mỹ ở thủ đô Washington.
- Cậu có tham gia bất kỳ công việc từ thiện nào không?
Có chứ, tháng 1/2018 tôi đã có bài thuyết trình trước khoảng 1.600 trẻ em ở 4 trường khác nhau tại Florida về câu chuyện của tôi nhằm nâng cao tinh thần cộng đồng sau cơn bão Irma. Tôi cũng quyên góp từ thiện hàng nghìn USD lợi nhuận từ công việc kinh doanh của mình.
Jack Bonneau thuyết trình tại hội nghị Phòng thương mại Mỹ
- Cậu vẫn tham gia giảng dạy trẻ em khởi nghiệp chứ?
Đúng vậy, tôi đang thực hiện những chuỗi video mà tôi chia sẻ câu chuyện của mình hay phỏng vấn những nhà khởi nghiệp trẻ khác, đánh giá những sản phẩm khởi nghiệp cũng như giảng dạy các kỹ năng cơ bản cho trẻ em làm startup.
- Trường học mà cậu đang theo học có hỗ trợ gì việc khởi nghiệp của cậu không?
Trường trung học của tôi tại bang Colorado đã giúp đỡ công việc kinh doanh của tôi rất nhiều. Họ đánh giá cao những trải nghiệm của tôi và tin rằng chúng cũng quan trọng không kém việc học trên lớp. Khi tôi có những buổi phát biểu hay các cuộc họp, tôi sẽ phải nghỉ học để điều hành công việc kinh doanh và các giáo viên sẽ hợp tác với tôi để duy trì tiến độ học tập sao cho khớp thời gian.
- Thông thường môn khởi nghiệp không được dạy tại các trường công. Vậy cậu sẽ nói với các trường những gì về tầm quan trọng của môn học này?
Học khởi nghiệp là điều vô cùng quan trọng với trẻ nhỏ. Bản thân tôi đã học được cách giải quyết vấn đề, sáng tạo, làm việc nhóm với những trẻ khác hay với người lớn hoặc trước công chúng. Tôi cũng được học về tài chính, toán cùng nhiều kỹ năng khác thông qua khởi nghiệp. Chắc các bạn cũng đã nghe về nhiều đứa trẻ lớn tuổi hơn tôi học đại học và sống cuộc đời khác để rồi gặp nhiều thử thách trong những lĩnh vực mà tôi mới nói.
- Cậu có một mục tiêu đặc biệt nào không?
Tôi muốn nằm trong danh sách "Forbes Under 30" nhằm khuyến khích thêm các bạn trẻ cũng như người lớn để họ có thể theo đuổi đam mê của mình.
Chúc cậu may mắn với mục tiêu của mình. Tôi tin rằng thế giới sẽ biết đến cũng như học hỏi được nhiều điều về cậu trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét