Thứ Ba

Lãnh đạo ngân hàng Mỹ gỡ tháo nền kinh tế Trung Quốc

Trung Quốc đã mời lãnh đạo các nhà băng hàng đầu của Mỹ tới tham dự một cuộc gặp được tổ chức gấp gáp ở Bắc Kinh để thảo luận về mối quan hệ giữa hai nước. Cuộc gặp này chuẩn bị diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump dọa áp thuế lên gần như toàn bộ hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ - tờ Financial Times đưa tin.
trung quoc moi gap cac sep ngan hang my toi cuoc gap o bac kinh
Sếp một loạt ngân hàng lớn ở Phố Wall đã được Chính phủ Trung Quốc mời tới cuộc gặp ở Bắc Kinh - Ảnh: WSJ.

Tờ báo này dẫn nguồn thạo tin nói rằng Chính phủ Trung Quốc dự kiến sẽ tổ chức cuộc gặp nói trên vào ngày 16/9, bao gồm một "bàn tròn tài chính Trung-Mỹ" và một cuộc gặp giữa các sếp ngân hàng Mỹ với Phó thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn.

Giới chức Trung Quốc hy vọng nhóm các lãnh đạo ngân hàng Mỹ này có thể gặp 6 tháng một lần và tư vấn cho Bắc Kinh về các cải cách tài chính và kinh tế - nguồn tin cho hay.

Ngoài ra, nguồn tin nói rằng nhóm này sẽ được dẫn đầu bởi ông Chu Tiểu Xuyên, nguyên Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và ông John Thornton, Chủ tịch tập đoàn khai mỏ hàng đầu thế giới Barrick Gold.

Bài báo cũng cho biết lời mời được gửi đến các lãnh đạo ngân hàng Mỹ bởi ông Fang Xinghai, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trung Quốc. Ông Fang là một trong những người dẫn đầu nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tránh một cuộc chiến tranh thương mại tổng lực giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong số các nhà điều hành ngân hàng Mỹ được mời có cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Hank Paulson; Chủ tịch tập đoàn đầu tư Blackstone, ông Stephen Schwarzman; Giám đốc điều hành (CEO) các ngân hàng Citigroup, Goldman Sachs, JPMorgan Chase và Morgan Stanley - theo Financial Times.

Đại diện của Chính phủ Trung Quốc dự kiến gặp gỡ với các sếp ngân hàng Mỹ, ngoài Phó thủ tướng Vương Kỳ Sơn, sẽ có Thống đốc PBoC Dịch Cương, người đứng đầu cơ quan giám sát ngân hàng và bảo hiểm quốc gia Guo Shuqing, và Thứ trưởng Bộ Tài chính Liao Min.

Financial Times nói rằng hiện còn chưa rõ các sếp ngân hàng Mỹ nào nhận lời mời tham dự cuộc gặp ở Bắc Kinh, bởi cuộc gặp được tổ chức quá gấp gáp.

Theo bài báo, hiện mới chỉ có CEO của Black Stone là John Grey và đồng Giám đốc mảng ngân hàng đầu tư của Goldman Sachs là ông John Waldron xác nhận sẽ đến cuộc gặp. Ngoài ra, ông Paulson sẽ không dự cuộc gặp này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét