Thứ Sáu

Hương Lan Chia sẻ về bí quyết hơn 50 năm giọng hát ngày càng điêu luyện

Chia sẻ về bí quyết hơn 50 năm giọng hát ngày càng điêu luyện, trữ tình, nữ nghệ sĩ “Chiếc áo bà ba” chia sẻ nhiều mẹo đơn giản đến không ngờ
Hiếm có một nghệ sỹ nào có thể giữ được giọng hát của mình hơn 50 năm vẫn ngọt ngào, trữ tình và phát triển kỹ thuật hát tốt như nghệ sỹ Hương Lan. Quãng thời gian nữ nghệ sỹ đứng trên sân khấu đã hơn nửa thế kỷ, giọng ca của Hương Lan đã cất lên mấy tiếng đồng hồ trong hàng chục ngàn đêm diễn để phục vụ khán giả. Ngoài việc biểu diễn hàng đêm, Hương Lan còn giao tiếp hàng ngày và vẫn dành thời gian cho việc luyện thanh, lo cho gia đình.

Bi quyet giu giong oanh vang gan 60 nam cua nghe sy Huong Lan hinh anh 1
 Nữ ca sỹ Hương Lan vẫn luôn hát live trên sân khấu hơn 50 năm qua

Rất nhiều đồng nghiệp cũng như người ái mộ Hương Lan tò mò muốn biết bí quyết gì khiến nữ nghệ sỹ có thể giữ được làn hơi khoẻ và kỹ thuật hát ngày một điêu luyện như thế.

Chia sẻ về chủ đề này, Hương Lan cho biết hàng ngày mình dậy sớm để hít thở không khí trong lành, nếu đêm nào đi diễn thì có thể thức khuya hơn. Và dậy muộn hơn một chút, còn ngày thường ở nhà làm việc thì Hương Lan kết thúc công việc trước 20h tối, để 20h30 là nghệ sỹ lên giường đi ngủ. Mấy chục năm nay giọng ca “Bông bí vàng” vẫn tuân thủ lịch sinh hoạt như vậy.

6h30 sáng mỗi khi thức dậy, Hương Lan thường làm vài động tác khởi động để cơ thể sảng khoái, có luyện thanh một chút vào buổi sáng, cả ngày thường uống rất nhiều nước lọc vì hay di chuyển nhiều nên cơ thể háo nước, phải bổ sung liên tục trong ngày.

Bi quyet giu giong oanh vang gan 60 nam cua nghe sy Huong Lan hinh anh 2
 Nữ nghệ sỹ có sở thích uống nước mía lau đường phèn ở một quán quen, tuy nhiên Hương Lan cũng dí dỏm chia sẻ muốn hát hay thì ngoài năng khiếu bẩm sinh phải chăm khổ luyện

Ngoài bí quyết giữ giọng đơn giản, Hương Lan vẫn luôn miệt mài  tìm những ca khúc mới, nữ nghệ sỹ dành nhiều thời gian để tập một ca khúc, tìm tòi về cách luyến láy, nhả chữ, lấy hơi làm sao cho bài hát cất lên ngọt ngào và truyền được linh hồn của bài hát đến khán giả.


Ngoài kỹ thuật thanh nhạc thì phải luôn có cảm xúc trong cách hát, vì phải có cảm xúc thì ca khúc mới có linh hồn, mới truyền tải được tình cảm của bài hát đến với người nghe.

Ca sĩ giữ được giọng hát, điều quan trọng phải có được một giấc ngủ sâu trước khi trình diễn, để giữ cho giọng hát và nhịp tim ổn định. Sự thiếu ngủ sẽ làm người ca sỹ mất tự tin và hồi hộp trước khi ra sân khấu. Nếu giữ được hai điều "không rượu, không thuốc lá" là số một!

Bi quyet giu giong oanh vang gan 60 nam cua nghe sy Huong Lan hinh anh 3
Hương Lan tập dượt cùng Đàm Vĩnh Hưng trong một show diễn của Mr. Đàm, sắp tới “ông hoàng nhạc Việt” sẽ góp mặt trong liveshow “Một đời sân khấu” của nữ nghệ sỹ 

Khi còn nhỏ, mỗi khi sắp thu bài hát, Hương Lan thường phải tập bài hát thật nhuần nhuyễn. Vì khi đến phòng thu, phải thu cùng một lúc với ban nhạc hơn 10 người. Bị hỏng là phải thu lại từ đầu. Nhưng nhờ vậy, các nghệ sỹ thời xưa có được thành công lâu dài là nhờ sự rèn luyện nghiêm túc và chuẩn mực. Điều đó cho thấy rằng sự thành công phải trải qua những khó khăn mới nhận được giá trị của người nghệ sỹ thực tài.

Trong bất cứ lần biểu diễn nào trên sân khấu, nữ ca sỹ đều hát live. Đây chính là một cách để rèn luyện giọng hát cũng như bản lĩnh sân khấu của người nghệ sỹ. Hiện nay, do công nghệ ghi âm "chỉnh giọng", nên ca sỹ đã "nhàn" hơn trong việc thu âm; chưa nói đến việc hát phô vẫn được chỉnh sửa lại một cách toàn vẹn. Chính vì vậy, ca sỹ sẽ không đạt được khả năng hát live tốt và hay như đã được thu thanh.

Với kinh nghiệm hơn 50 năm trên sân khấu và vẫn giữ giọng hát đầy kỹ thuật, và cảm xúc, Hương Lan mong muốn tất cả sự khổ luyện hàng ngày của mình sẽ là món quà dành tặng cho những người thương mến và dành tình cảm cho mình suốt những tháng năm qua tại live đầu tiên và duy nhất “Hương Lan: Một đời sân khấu” sắp diễn ra một đêm duy nhất tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 02/06/2018.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét