Thứ Sáu

Bí quyết quản trị nhân sự của CEO Trần Quý Thanh

Fanpage Trần Quý Thanh: https://www.facebook.com/tranquythanhceo/

Để quản lý được tổ chức gia đình với giá trị lên tới hàng tỷ USD mang hơn 10.000 viên chức, trong suốt 23 năm hoạt động, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã ko dừng phấn đấu cải tiến những phương thức quản trị quản lý thích hợp có thực tế trong quá trong thời kỳ vững mạnh. Vừa mới đây, tại sự kiện "Ngày hội kết nối giao thương, lãnh đạo của Tập đoàn đã cương trực san sẻ mang hàng trăm đơn vị (DN) về phương thức quản trị quản lý hoạt động kinh doanh.

mô hình doanh nghiệp gia đình là mô phỏng kinh doanh lâu đời và đa dạng trên thế giới. Khoảng 70 năm trước, ở những nước Châu Âu, mô hình DN gia đình đã lớn mạnh. Những tập đoàn danh tiếng như Ford, Volkswagen, Toyota, Samsung, SoftBank… đều mang khởi hành điểm là những công ty gia đình. Theo Báo cáo đánh giá trên toàn thế giới, doanh thu, lợi nhuận, phát triển của DN gia đình thấp hơn DN khác 10%.

Thế nhưng, định nghĩa này khá mới mẻ ở Việt Nam. Tại Việt Nam, sự hiện hữu của các DN gia đình nhiều hơn khi kinh tế cá nhân được "cởi trói" sau công cuộc đổi mới năm 1986. Số đông các chuyên gia đều đánh giá cao các đóng góp và vai trò quan yếu của các gia đình thương nhân trong sự vững mạnh của nền kinh tế.

Gia đình tập đoàn Tân Hiệp Phát

Gia đình tập đoàn Tân Hiệp Phát

Bà Trần Uyên Phương – Phó giám đốc điều hành Tập đoàn Tân Hiệp Phát nhận định: "Điểm mạnh của DN gia đình ở những nhân tố hàng ngũ chủ sở hữu ổn định và kiểm soát tập kết, sự trung thành của các người can hệ, dịch vụ săn sóc nhân viên tốt; đầu cơ dài hạn, dai sức, sự cả quyết, táo bạo và niềm kiêu hãnh, giàu yêu thích cống hiến,... Điểm yếu là sự bòn rút về cổ tức, hoặc không đủ vốn tái đầu tư, quá trung thành sở hữu những sản phẩm truyền thống, chậm thích nghi mang thị trường; thiếu tâm lý về thành tích mà mong muốn sự hài hòa; sự chiếm hữu của người lãnh đạo quá dài; quyết định chậm trước thời cơ, xung đột trong gia đình các vấn đề về thừa kế, quản trị kém. Tuy nhiên, việc kiểm soát tập hợp vừa là ưu thế vừa là điểm yếu bởi chiếc gì cũng cho là bí hiểm, chỉ giữ trong gia đình, khó thu hút người tài".

"Tại DN gia đình luôn tồn tại song hành giữa quyền mang và tinh thần làm cho chủ. Để quản trị thấp, những DN gia đình cần kết hợp giữa giỏi hóa với chủ nghĩa gia đình; văn hóa làm việc lực lượng, sự trung thành, gan dạ của nhân viên. Trong DN gia đình, lỗi lầm thì được dung tha nhưng vi phạm đạo đức thì ko được tha thứ" - Bà Trần Uyên Phương san sẻ.

Theo bà, quyền sở hữu trong DN gia đình cần phải khái niệm là với công việc chứ chẳng phải thừa kế. Ngừng thi côngĐây là phận sự của thế hệ tiếp theo, nhiệm vụ khiến sao những tài sản của thế hệ thứ nhất chuyển giao cho thế hệ thứ ba với cộng lãi. Chứ không phải kế thừa là xài cho hết số tiền truyền lại. Để DN gia đình vững mạnh vững bền, cần yếu phải gia đình hóa DN, nhiều năm kinh nghiệm hóa gia đình. Đồng ý kiến, bà Phạm Thị Nụ - Phó giám đốc điều hành Tập đoàn THP (mẹ của nhà buôn Trần Uyên Phương) san sẻ, tại THP sếp Thanh (Dr. Thanh) rất khó đối mang các viên chức. Đặc trưng là đối với những con, ông luôn mong muốn các con không ỷ lại, quyết tâm trưởng thành nhiều năm kinh nghiệm giang hơn mỗi ngày. Khiến DN gia đình chẳng thể đội hai mũ, phải rẽ ròi giữa vị trí làm cho vợ, chồng và mối quan hệ sếp, nhân viên. Để mang được những vị trí lãnh đạo trong đơn vị, bà Nụ và các con đã phải chứng minh, thuyết phục "sếp Thanh" bằng năng lực chứ không dựa trên mối quan hệ gia đình.

Về quan niệm đào tạo thế hệ thừa kế, ông Trần Quí Thanh tâm sự: "Quan điểm của tôi là cần cho con biết trị giá sự đúng, ko đúng, giữa thưởng và phạt. Thương con, muốn con là mai sau của mình thì phải huấn luyện, phát triển và rèn giũa để con trưởng thành, thế hệ sau giỏi hơn thế hệ trước".

Bài viết mới nhất về Trần Quý Thanh: https://www.facebook.com/tranquythanhceo/posts/429932714115600

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét