Thứ Sáu

Giá tiêu còn giảm tới mức nào?

những ngày qua, giá hạt tiêu vẫn liên tục giảm xuống, gây ra nỗi lo lớn cho người trồng tiêu. Một thắc mắc đang được đặt ra là giá tiêu còn giảm tới mức nào.
gia tieu con giam toi muc nao
Giá tiêu đang dần chạm tới mức "nguy hiểm" (Ảnh minh họa)
Theo ông Hoàng Phước Bính, PCT Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai), đến ngày 19/3, giá tiêu đầu giá ở Gia Lai chỉ còn 53.500 đ/kg. Tương tự, so có hồi đầu vụ, giá tiêu đã giảm tới khoảng 30.000 đ/kg.
Điều đáng lo ngại nhất là giá tiêu đang giảm xuống quá nhanh. Ngày 9/3, giá tiêu ở Gia Lai giảm xuống dưới mức 60.000 đ/kg. Chỉ hơn 10 ngày sau, đã chỉ còn 53.000 đ/kg (giá cập nhật ngày 20/3). Ông Bính cho biết, trước đây, ông từng dự báo giá tiêu mang thể giảm xuống chỉ còn khoảng 50.000 đ/kg, nhưng phải đến tháng 4 hoặc tháng 5 năm nay, mới xảy ra điều Đó. Thế nhưng, đến thời điểm này, giá tiêu đã sắp xuống đến mức chậm triển khai rồi.
So có giá bán sản xuất của nông dân, giá tiêu đang dần chạm đến mức "nguy hiểm". Bởi chi phí cung ứng tiêu bình quân ngày nay là 49.000 đ/kg, chi phí ở khu vực Tây Nguyên khoảng 45.000-47.000 đ/kg, ở ĐNB là hơn 50.000 đ/kg. Như vậy, giả dụ giá tiêu tiếp diễn giảm trong các ngày đến, người trồng tiêu sẽ không còn lợi nhuận, thậm chí sở hữu thể lỗ.
Giá tiêu còn giảm đến mức nào? Ông Bính cho rằng, sở hữu đà này, giá tiêu sẽ còn giảm tiếp xuống mức 50.000 đ/kg, thậm chí có thể hơn nữa. Bởi tuy Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) đã mang khuyến cáo dân cày không nên ào ạt bán ra khi giá tốt, nhưng áp lực nguồn cung cũng như giá tiêu thương lượng trên thị trường toàn cầu sẽ có ảnh hưởng ko nhỏ tới giá tiêu ở Việt Nam.
Theo những nguồn tin thương mại, giá hạt tiêu Brazil và 1 số nước hiện đang được chào bán ở mức tương đối rẻ. Trong tuần qua, giá tiêu đen của Brazil được chào bán ở mức trên dưới 3.000 USD/tấn, giá tiêu đen Indonesia nghiêng ngả vòng quanh mức hai.900 USD/tấn, giá tiêu đen XK của Việt Nam hiện cũng giao dịch quanh quéo mức 3.000 USD/tấn… Điều này cho thấy nguồn cung hạt tiêu trên thế giới đang rất dồi dào.
Theo Nhận định của 1 số chuyên gia ngành hồ tiêu, chu kỳ khuyến mại sẽ còn kéo dài trong mấy năm tới. Bởi như đã kể ở trên, không chỉ ở Việt Nam, mà diện tích và sản lượng tiêu đã nâng cao mạnh tại phổ biến nước khác như Brazil, Campuchia… khiến cung đang cao hơn rộng rãi so với cầu. Phổ quát khả năng phải tới năm 2022-2023 trở đi, cán cân cung – cầu trên thị phần hồ tiêu toàn cầu mới được cân bằng trở lại theo hướng ổn định hơn cho người cung cấp, XK hồ tiêu.
hẳn nhiên, để cân bằng lại cán cân cung – cầu, chẳng thể chỉ ngồi chờ nhu cầu thị trường tăng lên kịp với nguồn cung, mà cũng cần mang những động thái quyết liệt để giảm diện tích, sản lượng tiêu. Chính vì vậy, các chuyên gia ngành nghề hồ tiêu đều tán thành sở hữu định hướng của Bộ NN-PTNT là phải tái cơ cấu ngay lĩnh vực hồ tiêu theo hướng giảm diện tích, nhất là ở những vùng, những nơi sản xuất không thuận tiện, không trồng mới trên những diện tích đã chết vì bệnh, đẩy mạnh việc hình thành các chuỗi kết liên từ cung cấp tới chế biến XK…
Riêng mang các hộ trồng tiêu lâu năm, đã với phổ biến kinh nghiệm, nắm vững khoa học cung cấp hồ tiêu, mang vườn tiêu trồng ở nơi thích hợp có mẫu cây này, và có quyết tâm gắn bó trong khoảng thời gian dài có cây tiêu, cần cố gắng săn sóc, duy trì vườn tiêu, hài lòng lợi nhuận ở mức phải chăng trong các năm đến, cho đến khi giá tiêu hồi phục trở lại. Theo ông Bính, chắc chắn sau chu kỳ ưu đãi này, cùng mang cố gắng của ngành nghề nông nghiệp và các DN trong việc tái cơ cấu lại lĩnh vực hàng hồ tiêu, cứng cáp sau này, ngành hồ tiêu Việt Nam sẽ vững mạnh 1 phương pháp ổn định, vững bền hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét