Thứ Tư

Doanh nhân Trần Quí Thanh chia sẻ bí quyết quản trị nhân sự

Khi được hỏi làm thế nào để giữ được trái tim của nhân viên, ông chủ Tập đoàn Tân Hiệp Phát nhấn mạnh, một môi trường làm việc vui tươi và thân ái chính là nơi giữ chân con người một cách tự nhiên.

Doanh nhân Trần Quí Thanh cho biết: "Chén rượu hòa nước sông" là bài học đắt giá trong nghệ thuật quản trị nhân sự.

Chẳng sến súa gì chuyện này mà là khoa học quản trị, làm quản lý mà không nghiên cứu về quản trị nhân sự thì chết chắc. Quản một xưởng máy với cả ngàn con robot thì dễ nhưng vài nhân sự trong dây chuyền đó lại khó vạn lần. Con người là vậy.

Người đứng đầu một bộ phận, công thì dành, bại thì đổ cho nhân viên. Lợi hưởng một mình, thậm chí còn bớt xén của anh em. Với cách ứng xử đó, nhân viên nào có thể trung thành với mình được.

CEO của một công ty lớn, đông nhân viên thì phải biết được "lòng dân" qua người đứng đầu các bộ phận trong doanh nghiệp. Vậy thì người đứng đầu của bộ phận phải là những người cầm quân tốt, minh bạch, công bằng và thân thiện.

Cần phải nhớ rằng, người đi làm việc đương nhiên là để lãnh lương, nhưng tiền không phải là tất cả. Có người có thể tìm nơi làm việc khác có lương cao hơn nhưng họ không bỏ đi, bởi vì họ yêu mến nơi họ đang làm, vì ở đó có tấm lòng của anh em đồng nghiệp, và quan trọng là của sếp trực tiếp, sếp cao hơn.

Giữ trái tim nhân viên không chỉ trả lương cho thật cao, mà biết đánh giá, khen ngợi, đề cao sự cống hiến của họ, ghi nhận công lao của họ. Nếu chỉ trả một cục tiền gọi là tiền thưởng rồi lạnh lùng như một sự ban ơn thì họ không có lý do để yêu mến và kính trọng ông sếp.

Để giữ trái tim nhân viên, cần phải xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh, công khai, minh bạch, thông tin, chính sách của công ty phải đến được từng người, thưởng phạt phân minh, không có chuyện phe phái, nhất bên trọng, nhất bên khinh. Một môi trường làm việc vui tươi và thân ái chính là nơi giữ chân con người một cách tự nhiên


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét