Thứ Ba

Trần Quý Thanh khẳng định không có lãi ngoài

Trước hồ sơ vay của các công ty "ma" do Danh lập ra, Ủy ban Tín dụng của TPBank đã phê duyệt cấp tín dụng cho 11 công ty với tổng số tiền 1.666,8 tỉ đồng để đầu tư trái phiếu tại Tập đoàn Thiên Thanh và công ty Trung Dung. Sau đó, TPBank đã giải ngân cho Tập đoàn Thiên Thanh 1.000 tỉ đồng và công ty Trung Dung 600 tỉ đồng.

Theo kết luận giám định của Ngân hàng Nhà nước thì TPBank đã có sai phạm trong quá trình thẩm định, xét duyệt, ký kết hợp đồng tín dụng, hợp đồng cầm cố, bảo lãnh và kiểm tra sau khi cho các công ty của Phạm Công Danh vay tiền.

Phạm Công Danh cũng khai đã dùng số tiền trên để chi lãi ngoài và phục vụ các công việc khác của VNCB, trong đó có gần 195 tỉ đồng là chi lãi ngoài cho đại gia Trần Quý Thanh.

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Trần Quý Thanh khẳng định không có lãi ngoài mà chỉ là tiền vay trả giữa con gái ông là Trần Ngọc Bích và bà Phạm Thị Trang (tức Trang "phố núi", hiện bà Trang đã xuất cảnh đi Mỹ). Việc Tòa triệu tập ông Thanh, bà Bích là do muốn làm rõ lời khai về khoản tiền 195 tỷ đồng lãi ngoài từ ông Phạm Công Danh.

Trước đó, ở giai đoạn 1 đại án VNCB, cha con ông Trần Quý Thanh cũng bị triệu tập với danh nghĩa người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan tới số tiền 5.190 tỉ đồng. Đối với số tiền này, cấp tòa phúc thẩm cũng tuyên buộc thu hồi - vì đây là vật chứng của hành vi Cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Trần Quý Thanh và con gái Trần Ngọc Bích được triệu tập tới phiên tòa xét xử Phạm Công Danh với vai trò là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến số tiền 1.666 tỉ đồng mà 11 công ty do Danh lập ra vay ở TPBank.

Chiều 9/1, TAND TPHCM tiếp tục phiên xử bị cáo Phạm Công Danh (sinh năm 1965, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB, tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (cựu Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Thương Tín - Sacombank) và 44 người khác về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Trần Quý Thanh) tới tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Trần Quý Thanh) tới tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Thông tin chính của phiên tòa hôm nay là hành vi phạm tội, gây thất thoát tài sản của Phạm Công Danh liên quan đến ngân hàng TPBank.

Thủ đoạn của các bị cáo là Danh và thuộc cấp là nhờ Nguyễn Việt Hà (Tổng giám đốc Qũy Lộc Việt) dùng biện pháp ủy thác đầu tư sang quỹ Lộc Việt và mượn pháp nhân các công ty để vay tiền TPBank lấy tiền mua trái phiếu và dùng tiền vay này mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Trung Dung. Để đảm bảo vay được tiền từ TPBank, VNCB sẽ bảo lãnh cho các khoản vay trên. Khi đó, tiền sẽ từ VNCB quay trở về túi riêng của Phạm Công Danh.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét