Thứ Tư

6 Nguyên tắc buôn bán tinh gọn và hiệu quả

từ kinh nghiệm của bản thân, tôi đúc kết cho mình 1 cách thức kinh doanh để tồn tại và vững mạnh. Tôi gọi nó là phương pháp kinh doanh tinh gọn sở hữu 6 nguyên tắc.

Tôi khởi sự kinh doanh trong khoảng năm 22 tuổi, nhưng do hùn mà ko hạp nên sau 1 năm doanh nghiệp vỡ nợ, mất 88 triệu tiền dành dụm của má tôi.

từ chậm triển khai cho đến nay, tôi may mắn (hoặc không) đã trải qua hơn 10 lần khởi sự, với những mảng buôn bán không giống nhau: trọng tâm đào tạo Tin Học (đã đóng cửa sau một năm), Cho thuê công nhân (vẫn còn, được 10 năm), vun đắp và cho thuê nhà trọ người lao động (vẫn còn, được 9 năm), Head hunter và Website việc khiến (đã đóng cửa sau 2 năm), Vệ sinh công nghiệp (đã đóng cửa sau 2 năm), Nhượng quyền bánh PappaRoti (vẫn còn, được 8 năm), vun đắp và buôn bán sân banh cỏ nhân tạo (đã đóng cửa sau 3 năm), sản xuất - phân phối hàng may mặc (vẫn còn, hơn 7 năm), kinh doanh online phụ kiện điện thoại (vẫn còn, được 3 năm),... Và vừa qua nhất là phân phối, chuyển giao khoa học máy móc lĩnh vực in, thêu được một năm.

Chủ doanh nghiệp và nhân viên phải đa nhiệm là 1 trong những nguyên tắc kinh doanh tinh gọn và hiệu quả.

Sau số đông lần gãy đổ, tôi rút ra 1 số một số Tìm hiểu và kinh nghiệm sở hữu thể có ích với những doanh chủ đơn vị vừa và nhỏ (như tôi).

Môi trường buôn bán đổi thay ngày càng nhanh và phức tạp, do 4 làn sóng thị trường:

một. Chuỗi giá trị trong ngành sản xuất đang thay đổi 1 cách thức rõ rệt, tiêu biểu là sự xóa bỏ các mắt xích trung gian nhờ vào sự phát triển của internet nói chung, sự vững mạnh của những OTT nói riêng và sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực tải.

những năm trước, sản phẩm từ xưởng (ví dụ may mặc, thời trang) làm ra phải qua các chợ làm mai như An Đông, Tân Bình (ở TP.HCM) sản xuất cho những manh mối những thức giấc hoặc khu vực, từ đây hàng mới tới được những đại lý ở quận, tiếp theo là những cửa hàng bán lẻ. Nhưng 3 năm trở lại đây mọi thứ đã đổi thay đầy đủ. Tính từ lúc internet và ngành chuyên chở lớn mạnh, những đại lý cấp trung, thậm chí cả những shop nhỏ đã thuận tiện mua tới tận xưởng cung cấp để đặt hàng để được lợi mức chiết khấu cao hơn. Dịch vụ cũng nhờ vậy mà cắt được khâu trung gian để vừa giảm chi phí vừa dành phổ thông khuyến mãi hơn cho nhà bán sỉ.

Cũng nhờ phương thức F2C (Factory to Consumer) này mà các nhà cung cấp mới tham dự thị trường có nhiều cơ hội hơn để cạnh tranh mang những nhà cung cấp đang mang phổ quát kênh cung ứng. Họ ưng ý phân phối số lượng nhỏ mang mức chiết khấu cao để tiếp cận được phổ quát quý khách sỉ và đại lý nhỏ (thông qua internet).

Phương thức vận chuyển phổ biến có sự tham gia của các công ty chuyên chở hàng chuyên nghiệp trong ngành thương mại điện tử cùng hệ thống "chành" xe dày đặc đã giúp đưa hàng hóa về tận những địa phương heo hút trên toàn quốc.

lực lượng shop bán lẻ và đại lý nhỏ tuy tìm số lượng ít nhưng số lượng người buôn bán dạng này số đông nên tổng sản lượng hàng hóa bán ra của nhà cung cấp không hề nhỏ. Bán cho hàng ngũ này vừa được thu tiền mặt, vừa chiết khấu không quá cao như bán cho một mối lái, đặc trưng là không bị lệ thuộc vào nhà sản xuất độc quyền. Tóm lại, các người kinh doanh đang đóng vai trò là 1 mắt xích trung gian trong chuỗi trị giá cần chú ý xây dựng cho mình một lợi thế cạnh tranh rõ ràng và sự đóng góp đủ mạnh mẽ trong chuỗi trị giá, nếu như ko muốn bị "cho ra rìa".

hai. Do internet lớn mạnh, nên hành vi tìm mua của mô hình B2C và B2B cũng đổi thay mạnh mẽ, khách hàng hàng rất tiện dụng kiếm tìm được thông báo người bán hoặc dịch vụ trên mạng, có diễn tả sản phẩm, căn nguyên và giá cả rõ ràng. Khách hàng với thể đặt hàng trong khoảng bất cứ dịch vụ nào trên khắp quốc gia, hàng sẽ được giao tận nhà.

Chính cho nên, tỷ suất lợi nhuận chung của các ngành đều giảm mạnh, vì người dùng rất thuận lợi mua được dịch vụ giá thấp hơn. Tầm giá đã "đụng trần", để với lợi nhuận, công ty phải tụ họp tối ưu giá thành.

3. Mô phỏng cung ứng hàng hóa O2O2O (online lớn offline to online) đang lớn mạnh mạnh mẽ và đổi thay hành vi mua tìm của người tiêu dùng. Chúng ta quen mang việc "buôn với bạn, bán với phường" nhưng hiện giờ thì mọi thứ đã khác. Các bạn bây giờ không còn chạy ra những đường bắt mắt, gạnh từng cửa hàng để sắm những món đồ mình mê say nữa, vì 2 lý do:

Thứ nhất, đối với 1 số mặt hàng như may mặc, thời trang, phụ kiện, điện tử đang được bán rất nhiều trên những trang thương nghiệp điện tử và mạng thị trấn hội Facebook, người tiêu dùng chưa "đói" đã bị truyền bá "đập vào mắt" với đông đảo mẫu mã đẹp, giá tốt và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Trước lúc "xuống đường", họ đã sắm được gần như thông báo trên mạng, Phân tích và so sánh chất lượng, giá cả, độ uy tín của người bán rồi mới xem địa chỉ người bán ở đâu và chạy tới. Điều đáng nói là sau lúc đã tin tưởng sản phẩm, nhà cung cấp của người bán, quý khách không muốn trực tiếp tới cửa hàng nữa, họ ở nhà đặt hàng và muốn được ship tận nơi. Chính do vậy, đây là một bài tập to cho các người đang buôn bán truyền thống (offline) phải tậu phương pháp online để gặp được người mua ví như ko muốn thấy cảnh 2 cửa hàng gần nhau mà một bên hàng khách ùn ùn đến, bên còn lại dù rất phổ biến, thoáng mát vẫn không mang người vào.

các người đang buôn bán online cũng nên mang shop offline để người mua đến trải nghiệm sản phẩm, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ trước lúc "xuống tiền". Kinh doanh để thấu hiểu và khiến rẻ 1 mảng (offline hoặc online) đã khó, hiện giờ đòi hỏi phải giỏi cả hai thì mới tồn tại và vững mạnh được.

4. Đây là 1 sự đổi thay rất to và chưa từng xảy ra trong khoảng trước cho tới hiện tại, nó sẽ thay đổi vĩnh viễn môi trường kinh doanh và ảnh hưởng sâu sắc đến phổ biến anh em chúng ta, chậm triển khai là hàng hóa trong khoảng Trung Quốc.

Tập đoàn Alibaba đã sắm Lazada hơn một năm trước. Kế hoạch mở mang thị phần của Alibaba vào Đông Nam Á đã công bố vài năm trước, kho ngoại quan của tập đoàn này đã được vun đắp ở biên giới Lạng Sơn hơn 2 năm và sẽ chính thức hoạt động trong 1-2 năm nữa. CEO Lazada cũng vừa ban bố khách hàng khởi đầu sắm được hàng hóa từ 6 nước trong khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc. Điều gì đến cũng đã tới, hàng hóa trên hệ sinh thái B2C, C2C của Alibaba như Taobao, 1688… rồi sẽ được kết nối lên trang Lazada phân phối đến người dân Việt Nam tại mọi miền và ngóc ngách của đất nước. Giá bán sản phẩm từ Trung Quốc rất rẻ, nên dù mang đóng thuế thì vẫn rất quyến rũ mang người quần chúng. # Ta. Một tháng trước, đường sắt tàu container chạy thẳng trong khoảng Trung Quốc qua Việt Nam đã được khánh thành, giúp cho việc thông thương hàng hóa trở thành thuận lợi, theo chậm triển khai hàng hóa Trung Quốc sẽ tràn ngập thị phần Việt Nam duyệt y sàn B2B của Alibaba sẽ chính thức hoạt động để kết nối tổ chức Việt Nam mang nhà máy Trung Quốc vào 1 ngày không xa. Những công ty nào đang nhập cảng hàng hóa trong khoảng Trung Quốc dù bằng được chính ngạch hay tiểu ngạch sắp tới cũng sẽ đối diện mang một cơn "bão" lớn. Các đơn vị đang phân phối trong nướccũng phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để đón bão.

từ kinh nghiệm của bản thân, tôi đút kết cho mình một cách buôn bán để tồn tại và tăng trưởng. Tôi gọi nó là cách buôn bán tinh gọn mang 6 nguyên tắc:

1. Tập kết vào lợi nhuận

2. Giảm tối đa rủi ro

3. Giảm tối đa mức giá

4. Nâng cao hiệu suất khiến việc bằng áp dụng kỹ thuật thông tin

5. Sếp và nhân viên phải multitask (đa nhiệm)

6. Chia nhỏ tiêu chí, công tác đến mức dễ khiến, dễ duy trì và thấy kết quả nhanh.

(*) Tác fake là người điều hành aothun.vn (Nội dung này đã được đăng trong Group FB Quản trị và Khởi nghiệp, do doanh nhân Sài Gòn Online biên tập lại)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét