Thứ Hai

'Philippines sẽ luôn phải nhập khẩu gạo'

Hôm 13/6, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, quốc gia này sẽ không thể tự cung cấp trong việc sản xuất lúa gạo, mâu thuẫn mục tiêu do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines đặt ra là năm 2020 sẽ sản xuất đủ gạo để đáp ứng nhu cầu của đất nước.
Theo đó, Philippines là một người mua gạo thường xuyên, chủ yếu từ Việt Nam và Thái Lan, và thường nhập khẩu hơn một triệu tấn lương thực chủ lực hàng năm để đáp ứng nhu cầu trong nước và duy trì kho dự trữ.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines, ông Emmanuel Piñol cho biết năm ngoái, quốc gia này có thể sản xuất đủ gạo để đáp ứng nhu cầu riêng của mình vào năm 2020 với sự trợ giúp của việc tưới tiêu tự do và các biện pháp khác của chính phủ để tăng sản lượng.
Tuy nhiên, phát biểu với các quan chức của các trường đại học quốc gia tại dinh tổng thống, ông Duterte nhận định: "Tôi không tin rằng chúng ta có thể tự đáp ứng nhu cầu về gạo".
"Nếu bạn hỏi tôi, trong vài năm tới, chúng ta vẫn sẽ phải nhập khẩu gạo", ông Duterte nói thêm.
philippines se luon phai nhap khau gao
Ảnh minh họa.
Theo ông, diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp và dân số ngày càng tăng khiến việc sản xuất đủ gạo đáp ứng nhu cầu trong nước trở nên khó khăn.
Hồi tháng Tư, ông Duterte đã yêu cầu Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) lấp đầy kho dự trữ gạo cạn kiệt tương đương với 60 ngày tiêu thụ quốc gia, hay khoảng 1,92 triệu tấn.
Cho đến nay, NFA đã mua 500.000 tấn gạo chủ yếu từ Việt Nam và Thái Lan. Ngoài ra, dự kiến nhập khẩu thêm một khối lượng lên đến 805.200 tấn.
Hôm thứ Tư (13/6), ông Duterte cũng cho biết muốn lấp đến trần kho chứa gạo của NFA.
"Tôi không quan tâm nếu chúng ta phải bán gạo ở mức giá thấp hơn một ngày nào đó khi thị trường dư thừa nguồn cung" ông nói.
Giá gạo bán lẻ tại Philippines đã tăng đều đặn kể từ đầu năm do thiếu nguồn cung trợ cấp của chính phủ trên thị trường. Điều này đã khiến lạm phát của quốc gia Đông Nam Á lên cao nhất trong ít nhất 5 năm vào tháng 5.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét