Chủ Nhật

World Bank: Giá gạo tại Lào đắt nhất trong khu vực

Báo cáo mới nhất của World Bank cho biết, người tiêu dùng tại Lào đang phải trả nhiều nhất để mua gạo trong khu vực, dù đây là nhà sản xuất gạo quan trọng. ..
Gạo là sản phẩm nông nghiệp lớn nhất của Lào và hầu hết người nông dân vẫn sản xuất lúa nước tại quốc gia Đông Nam Á này. Mùa vụ chiếm khoảng 75% diện tích đất trên cả nước và 90% được dùng để sản xuất gạo nếp.
Sản xuất đáp ứng được 95% nhu cầu tiêu thụ nội địa, cùng với 70% nhu cầu calo và protein của các hộ gia đình tại Lào.
world bank gia gao tai lao dat nhat trong khu vuc
Ảnh minh hoạ.
Tuy nhiên, gạo Lào không cạnh tranh trên thị trường quốc tế, khi xuất khẩu chỉ chiếm 5%, chủ yếu sang Trung Quốc và Việt Nam.
Hiện, giá gạo loại hai bán lẻ tại thủ đô Vientiance đạt khoảng 0,85 USD/kg, mức cao nhất so với các quốc gia láng giềng.
Như vậy, trong khi người nông dân thu về lợi nhuận khá thấp, người tiêu dùng đang phải trả một trong những mức giá gạo cao nhất trong khu vực.
Những thử thách chính đối với chuỗi giá trị gạo của Lào gồm chi phí sản xuất, chiếm tới 29% giá tiêu thụ cuối cùng; phí thuế nhân công tương đối cao; thiếu thốn về cơ giới hoá và năng suất lao động thấp.
Báo cáo cũng gợi ý phương pháp cải thiện chính là củng cố các liên kết trong chuỗi giá trị như tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ gần gũi giữa các nhà sản xuất, chế biến, đóng gói và thương lái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét