Thứ Năm

Giấc mơ nghìn tỷ của “trùm” nuôi lợn hiện đại bậc nhất đất Sài thành

Mong muốn những người nuôi lợn có cuộc sống ngày một ổn định, anh Trầm Quốc Thắng - chủ trại lợn Gia Phát (xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM) đã "cả gan" xây dựng đề án huy động 1.000 tỷ đồng điều chỉnh phương án chăn nuôi.
Từ cậu sinh viên "to gan"...
Tự nhận là người kiệm lời nhưng mỗi khi đề cập đến chủ đề nuôi lợn thì anh Thắng - ông chủ trại lợn lớn nhất nhì TP.HCM lại nói không biết mệt.
Tốt nghiệp khoa Chăn nuôi - Thú y (Đại học Nông Lâm TP.HCM), lại có đại lý phân phối thức ăn chăn nuôi của gia đình làm hậu thuẫn, chàng trai trẻ Trầm Quốc Thắng quyết định mở trang trại chăn nuôi lợn Gia Phát vào năm 1997 trên diện tích 2ha, với quy mô 200 con lợn thịt. "Thời điểm ấy, cha mẹ tôi khá ngỡ ngàng vì tưởng tôi sẽ làm bác sĩ thú y nhưng ai ngờ tôi trực tiếp đòi mở trang trại nuôi lợn luôn. Một trang trại có quy mô lớn bậc nhất huyện Củ Chi thời bấy giờ. Không ai nghĩ một cậu sinh viên mới ra trường có thể làm được điều này" - Thắng nhớ lại.
giac mo nghin ty cua
giac mo nghin ty cua
Anh Trầm Quốc Thắng đang ấp ủ một dự án nuôi lợn theo quy mô khép kín. Ảnh: Quốc Hải
"Mình có làm, có hiệu quả thì mới thuyết phục được nhà đầu tư. Và tôi tin, nếu được triển khai thì vài năm nữa chúng ta sẽ chủ động hơn trong ngành chăn nuôi, ít nhất sẽ không phải giải cứu lợn như thời gian qua".
Anh Trần Quốc Thắng
Đến nay, sau hơn 20 năm phát triển, quy mô trang trại đã lớn gấp 7,5 lần so với trước. Trang trại của anh Thắng gồm 2 khu, một khu rộng 5ha chuyên sản xuất heo giống với quy mô đàn nái là 1.000 con và một khu rộng 10ha chuyên nuôi lợn hậu bị và lợn thương phẩm, quy mô 5.000 con.
Sau khi mặc đồ bảo hộ kín mít, đi vòng qua nhiều hố nước sát trùng, chúng tôi bắt đầu tiếp cận với từng khu vực: Từ khu sản xuất thức ăn chăn nuôi đến khu lợn nái đẻ, lợn con, lợn giống, lợn "cụ kỵ"... Ở mỗi khu vực, anh Thắng đều chia sẻ tỉ mỉ các quy trình kỹ thuật, vì sao phải sát trùng và cách ly từng khu riêng. Anh Thắng cũng cho biết, ngay từ khi thành lập, anh đã tổ chức sản xuất thức ăn đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn để cung ứng cho toàn bộ đàn lợn của trang trại, bảo đảm sự tăng trưởng và hiệu quả kinh tế.
"Sau nhiều năm nuôi lợn thương phẩm, vì chủ động được nguồn thức ăn, vệ sinh trang trại lại đảm bảo nên dù giá lợn có xuống đáy thì tôi vẫn hòa vốn - anh Thắng chia sẻ - Thế nhưng, lúc đó tôi lại nghĩ, tại sao mình không tự sản xuất con giống để chủ động hơn?".
Nghĩ là làm, năm 2012, anh Thắng bắt đầu vay vốn từ Agribank và xin hỗ trợ lãi suất của TP.HCM theo chương trình khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị. Để có được đàn lợn giống chất lượng cao, anh lặn lội sang tận các nước có nền chăn nuôi phát triển như Canada, Mỹ… tìm mua con giống "cụ kỵ". Bên cạnh đó, trang trại Gia Phát vẫn thường xuyên nhập khẩu thêm con giống có chất lượng cao từ nhiều nước trên thế giới để đa dạng nguồn giống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét