Thứ Hai

Tổ chức 'ôm đất', dân đi thuê cấy trồng

Tại nhiều huyện ngoại ô như Mê Linh, Hoài Đức, Chương Mỹ, Sóc Sơn, Quốc Oai…nhan nhản các Công trình bỏ trống, quây tôn nhiều năm. Khi mà Đó, người dân khu vực bị lấy đất làm Dự án thì xót xa thiên nhiên còn đất trồng cấy rau màu…
Dự án Khu tỉnh thành mới Thanh Lâm - Đại cường thịnh hai trên khu vực thị xã Mê Linh. Ảnh: Trường Phong.

Lãnh đạo xã: "không biết chủ Dự án là ai"

Là 1 thị xã được sáp nhập về Hà Nội trong khoảng thức giấc Vĩnh Phúc, Mê Linh thuộc số ít quận có phổ thông Công trình được đầu cơ bằng vốn ngoài ngân sách chậm tiến độ, vi phạm luật Đất đai. Dọc 2 bên con đường nối phố Tiền Phong, Mê Linh, Đại thịnh, Thanh Lâm... Có thể thấy hàng chục mảnh đất phổ biến năm bỏ trống, cỏ dại mọc. Một số Công trình đã khiến trục đường nội bộ, trồng cây xanh, nhưng tấm biển công trường đang thi công đã mục nát theo thời gian.

trên khu vực giáp giới giữa 2 phường Đại cường thịnh và Thanh Lâm, Công trình khu thành thị mới Thanh Lâm – Đại phồn thịnh hai đã nhiều năm nay gần như thường có hoạt động gì. Đường nội bộ đã được vun đắp, đất đã được chia khu nhưng chính yếu vẫn chỉ là chỗ chăn thả bò. Ngay kế bên đường, biển hiệu giới thiệu Công trình đứng lừng lững nhiều năm qua. Phần đất xung quanh ruộng của người dân được xây tường và lập hàng rào ngăn cách thức. Một nữ giới đi thăm ruộng lúa chia sẻ, người dân bị thu hồi đất cả chục năm nay, nhưng Công trình thì vẫn bỏ hoang đó. Ngay trên địa bàn xã Mê Linh, khu vực trước lối rẽ vào đền thờ hai Bà Trưng, 1 loạt khu đất bỏ trống cho cỏ dại mọc, khi mà diện tích đất trồng hoa của người dân ngày một bị thu hẹp.

Công trình khu thị thành mới Thanh Lâm – Đại cường thịnh 2 rộng cả trăm ha Đó chỉ là 1 trong nhiều Công trình ở địa bàn quận Mê Linh. Theo một lãnh đạo UBND phố Thanh Lâm, trên địa bàn xã với 1 số Dự án chậm triển khai phổ thông năm nay, thậm chí lãnh đạo phố cũng ko biết Công trình Đó của ai. "Các Công trình đã mang quyết định rồi, nhưng không thấy đả động gì. Thực ra, anh em cũng ko biết chủ Dự án là người nào. Chúng tôi thấy trong quy hoạch từ 2008 đã có rồi mà đến nay ko thấy khiến cho gì. Thu hồi đất rồi mà không thực hiện thì rất lãng phí", ông này nói. Ông Tạ quang quẻ Thái, chủ toạ UBND xã Mê Linh nhấn mạnh, cộng với một số xã như Tiền Phong, Đại cường thịnh, Tráng Việt, Văn Khê... Mê Linh đã được quy hoạch thành khu thành thị nên có gần như Công trình, thậm chí Công trình rất to. Tuy nhiên, với các Dự án quyết định thu hồi đất từ năm 2008 ko thấy được triển khai. "Trên địa bàn xã mang Dự án khu thị thành mới AJC, tiến độ quá chậm, ảnh hưởng tới việc vững mạnh kinh tế nói chung của xã, đặc thù là đất này lại nằm trong diện tích trồng hoa", ông Thái nói. Theo Tìm hiểu của phóng viên, Công trình này được chuẩn y từ năm 2008, diện tích hơn 94ha, bên cạnh đó mới giải phóng mặt bằng được khoảng 31ha.

UBND quận Mê Linh đã phổ biến lần sở hữu văn bản đôn đốc chủ đầu tư hoàn tất phóng thích mặt bằng nhưng chủ đầu cơ ko triển khai. Cũng chính vì lý do này, theo ông Thái, cung cấp nông nghiệp gặp nhiều cạnh tranh, vì cơ sở vật chất chuyên dụng cho nông nghiệp ko được đầu cơ trong khu thành thị. Thậm chí, đa dạng khu vực nằm trong vùng Dự án, quần chúng ko được khiến sổ đỏ, không được thương lượng đất đai, kìm hãm sự vững mạnh kinh tế. "Người dân Mê Linh dù mất đất nhưng rất ủng hộ vững mạnh những Dự án, thậm chí còn đi thuê đất ở các tỉnh giấc Lào Cai, Sơn La... Để trồng hoa, nhưng đất ở địa phương thì lại bỏ trống...", ông Thái đề cập thêm.

phổ thông trường hợp "ôm đất" Dự án

không chỉ Mê Linh, tại phổ thông quận, huyện trên khu vực Hà Nội cũng nhan nhản các Dự án ngừng thi côngĐây, quây tôn nuôi cỏ, thậm chí xây dựng dở dang rồi bỏ trống hàng chục năm nay. Huyện Hoàng Mai, theo Thống kê, sở hữu 13 Công trình ngoài ngân sách với dùng đất đã với quyết định chủ trương đầu tư, quyết định giao đất nhưng chậm tiến độ. Đặc biệt, Công trình chung cư VPHH tại số 12 ngõ 115 xã Định Công đã tiến hành thi công phần thô nhưng giới hạn thi công và chủ đầu cơ đã bỏ trốn.

Theo Báo cáo chưa tất cả của Sở TN&MT Hà Nội, trên địa bàn toàn thị thành có khoảng 161 Công trình với dấu hiệu vi phạm những quy định của pháp luật đất đai, đề xuất thanh tra, xử lý vi phạm. Cụ thể, 40 Dự án được nhà nước giao đất, cho thuê đất chưa đưa đất vào dùng sau 12 tháng bắt đầu từ ngày nhận bàn giao đất trên thực địa. 47 Dự án thực hiện chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong Công trình đầu cơ được phê duyệt; 22 Công trình chậm hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng dẫn tới chậm triển khai; 4 Dự án chậm thực hiện nghĩa vụ vốn đầu tư về đất đai; đặc trưng sở hữu 37 Công trình mang những vi phạm khác như dùng đất sai mục đích, cho thuê, cho thuê lại ko đúng quy định và 11 Dự án có phổ thông vi phạm như chậm phóng thích mặt bằng và thực hành trách nhiệm tài chính, chậm hơn 24 tháng so mang tiến độ ghi trong Công trình đầu tư được phê duyệt và sử dụng đất sai mục đích.

khi mà ngừng thi côngĐây, theo Báo cáo của Sở KH&ĐT Hà Nội, trong công đoạn từ 2012 đến hết năm 2017, UBND thị thành đã ưng ý khai triển 634 Dự án có tiêu dùng đất trong ngừng thi côngĐây, 194 Công trình được điều chỉnh, 198 Công trình khai triển chậm. Ngoài 198 Công trình chậm nêu trên, ngày nay trên địa bàn thành phố có khoảng hơn 300 Công trình khai triển chậm tiến độ được kiểm tra trong khoảng trước năm 2012. Theo Sở KH&ĐT, những Dự án này chủ yếu gặp vấn đề về phóng thích mặt bằng, cần điều chỉnh quy hoạch theo quy hoạch chung, quy hoạch phân khu. 1 Trong các duyên do của hiện trạng những Dự án khai triển chậm được xác định là do cần điều chỉnh quy hoạch theo quy hoạch chung, quy hoạch phân khu như các Công trình thực dân địa bàn những huyện Nam trong khoảng Liêm, Hoàng Mai, thị xã Hoài Đức, Quốc Oai, Thanh Trì, Mê Linh... Đặc biệt, các Dự án thuộc những khu thị thành vệ tinh vẫn đang tạm ngừng để chờ nghiên cứu quy hoạch chung các khu thị thành vệ tinh.

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Hữu Nghĩa, hiện giữa những sở vẫn chưa thống nhất số liệu các Công trình vốn ngoài ngân sách Đó. Những sở, ban ngành và các quận, quận do chưa sở hữu liên thông được về số liệu trên hệ thống. Bây giờ, vẫn cập nhật số liệu qua văn bản, qua xin miệng, thậm chí, hôm trước với hôm sau Con số gửi lên đã là số liệu khác...Ông Nghĩa cho biết, quan niệm của Sở TN&MT là cương quyết thanh tra, rà soát, thu hồi Dự án ngừng thi côngĐây, tuy nhiên, việc này ko dễ. "Việc thu hồi các Công trình vi phạm không đơn thuần tí nào. Sẵn sàng ra hầu tòa thôi chứ không mang chuyện nhượng bộ nhau giữa cơ quan nhà nước sở hữu đơn vị nữa. Chỗ này phải thiết lập thủ tục khôn cùng chặt chẽ", ông Nghĩa đề cập.

Vietnambiz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét